Timothy: Rô-ma 3:27-31

5,880 views

Timothy: Rô-ma 3:27-31
Đức Tin và Luật Pháp

27 Vậy, sự khoe mình ở đâu? Đã bị trừ bỏ rồi. Bởi luật pháp nào? Bởi luật pháp của việc làm chăng? Không phải, nhưng bởi luật pháp của đức tin.

28 Vậy, chúng ta kể rằng, một người được xưng công chính bởi đức tin, không bởi việc làm theo luật pháp.

29 Đức Chúa Trời chỉ là của dân Do-thái sao? Chẳng phải cũng là của các dân ngoại sao? Phải, Ngài cũng là của dân ngoại nữa.

30 Vì là một Đức Chúa Trời, Đấng xưng công chính người chịu cắt bì bởi đức tin lẫn người không chịu cắt bì, qua đức tin.

31 Vậy, chúng ta qua đức tin mà làm vô hiệu luật pháp sao? Chẳng hề như vậy! Nhưng chúng ta làm vững bền luật pháp.

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con dâng lời cảm tạ Cha về một ngày mới Cha ban thêm cho con, về Lời Hằng Sống của Ngài để con suy ngẫm trong ngày hôm nay. Con xin Đấng Christ thêm sức mới cho con. Con xin Đức Thánh Linh dẫn con vào mọi lẽ thật của Lời Ngài.

Thưa Cha, đây là những gì con hiểu và cảm nhận về Rô-ma 3:27-31 trong sự suy ngẫm của con.

Con hiểu rằng, sự khoe mình được nói trong câu 27 là của dân I-sơ-ra-ên nhưng cũng có thể hiểu bao gồm sự khoe mình của các dân ngoại. Dân I-sơ-ra-ên khoe mình về việc họ được Đức Chúa Trời chọn họ, ban luật pháp cho họ, và họ biết thờ phượng một Thiên Chúa có thật. Các dân ngoại thì khoe mình về các tín ngưỡng, các triết lý, các tiêu chuẩn đạo đức do họ tự lập ra mà phần lớn là dựa trên lương tâm, là luật pháp bất thành văn Cha ban cho loài người trong thần trí của họ. Cả hai đều tự hào là họ trở nên tốt nhờ các thứ ấy. Tuy nhiên, dân I-sơ-ra-ên đã không thể vâng giữ trọn vẹn luật pháp đã được viết thành chữ của Cha; các dân ngoại cũng không đạt được nếp sống trọn vẹn theo lương tâm. Vì thế, sự khoe mình của cả hai đều trở nên vô nghĩa.

Thưa Cha, con hiểu rằng, trong ân điển cứu rỗi của Ngài, mọi người được cứu bởi đức tin. Đức tin chỉ có một điều luật duy nhất, đó là vâng phục.

Con tin rằng, con là một tội nhân, vì đã vi phạm luật pháp của Thiên Chúa và xứng đáng bị hình phạt theo luật pháp; nhưng Cha đã ban cho con ơn cứu rỗi qua sự chết chuộc tội của Đấng Christ. Con tin rằng, chỉ cần ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ, thì con được cứu, được Cha tha thứ mọi tội lỗi và xưng con là người công chính.

Con thể hiện đức tin bằng sự quyết tâm sẽ vâng theo mọi lời phán dạy của Thiên Chúa, như đã chép trong Thánh Kinh. Thì lập tức con nhận được sự tha thứ của Cha, được dựng thành một người mới và được ban cho năng lực từ Thiên Chúa để sống nếp sống không còn phạm tội nữa. Con không thể khoe khoang gì ngoài sự khoe rằng, bởi ân điển cứu rỗi của Thiên Chúa mà con được cứu, được kể là công chính. Nếp sống mới công chính của con không do con tự tạo ra, nhưng do Thiên Chúa hành động qua con.

Thưa Cha, con hiểu rằng, sự khoe mình vô nghĩa của cả dân I-sơ-ra-ên lẫn các dân ngoại đều bị trừ bỏ bởi sự vâng phục của đức tin. Bởi vì dân I-sơ-ra-ên đã không thể giữ trọn luật pháp được viết thành chữ, các dân ngoại đã không thể giữ trọn luật pháp được tỏ ra trong lương tâm. Nhưng cả hai đều được xưng là công chính, khi có đức tin vào Đấng Christ.

Thưa Cha, con hiểu rằng, Ngài không là Đức Chúa Trời của riêng dân I-sơ-ra-ên. Ngài là Đức Chúa Trời của muôn loại tạo vật. Sự công chính của Ngài thể hiện trên mọi dân tộc. Ân điển cứu rỗi của Ngài được ban cho mọi dân tộc. Bất cứ ai có đức tin nơi Đấng Christ thì lập tức được cứu chuộc, được tha thứ mọi tội lỗi, được rửa sạch bản tính tội, và được Ngài xưng là công chính. Kể từ đó, người công chính ấy nhờ vào năng lực của Thiên Chúa mà sống theo luật pháp của Thiên Chúa.

Thưa Cha, con hiểu rằng, chỉ người I-sơ-ra-ên nào chịu cắt bì vì họ tin nơi Ngài, tin vào giao ước mà Ngài đã lập ra với các tổ phụ của họ, thì họ mới được Ngài xưng họ là công chính. Nếu họ chịu cắt bì mà lòng thì không tin nơi Ngài thì sự chịu cắt bì đó là vô nghĩa. Con hiểu rằng, người thuộc các dân ngoại, dù không chịu cắt bì, nhưng có đức tin nơi Đấng Christ thì họ cũng được Ngài xưng là công chính.

Thưa Cha, con hiểu rằng, “bởi đức tin” là sự hành động theo sự mình tin. Như khi con bước lên máy bay để di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Con bước lên máy bay là bởi đức tin. Đức tin là động cơ cho sự hành động của con. Người I-sơ-ra-ên tin rằng, bởi sự cắt bì mà họ được dự phần trong giao ước của Áp-ra-ham, nên họ chịu cắt bì. Bởi sự hành động theo đức tin đó của họ mà Ngài kể họ là công chính.

Thưa Cha, con hiểu rằng, cách nói “qua đức tin” được dùng để chỉ sự con nhận được khi con thể hiện đức tin của mình. Như con đến được chỗ này, chỗ kia là nhờ con bước lên máy bay. Con được Cha xưng là công chính, khi con thật lòng tin nhận Tin Lành.

Như vậy, con sống “bởi đức tin” có nghĩa: đức tin là nguyên cớ cho mọi hành động của con. Con đạt được sự công chính và được Cha ban cho cơ nghiệp của Ngài “qua đức tin” có nghĩa: con được Cha xưng con là công chính và cho con đồng trị với Đấng Christ, khi con có đức tin vào Đấng Christ.

Thưa Cha, con hiểu rằng, không phải nhờ vào sự giữ trọn luật pháp mà con được xưng công chính. Vì không ai có thể giữ trọn luật pháp. Người ta có thể giữ luật pháp theo hình thức bên ngoài nhưng trong lòng thì luôn tư tưởng đến sự phạm luật pháp. Con được xưng công chính vì con tin vào ơn cứu rỗi của Ngài. Điều đó cũng giống như tội nhân bị giam giữ trong tù, chờ ngày án phạt được thi hành, nhưng nhờ tin vào lệnh ân xá của chính quyền mà có thể bước ra khỏi tù, không còn bị kể là người có tội nữa. Nhưng sau khi ra khỏi tù nhờ tin nhận lệnh ân xá thì người ấy phải sống nếp sống vâng phục luật pháp, nếu không, lại trở thành tội nhân và bị án phạt càng nghiêm hơn. Nếu tù nhân không tin nhận lệnh ân xá thì vẫn cứ ở trong tù, chờ ngày án phạt được thi hành.

Thưa Cha, ngày nay có nhiều tôn giáo mang danh Đấng Christ, xưng là “Hội Thánh” nhưng lại giảng dạy tà giáo. Họ dạy rằng, Mười Điều Răn của Cha không còn áp dụng cho những ai tin nhận Tin Lành. Họ đã rao giảng một tin lành khác, một Đức Chúa Jesus khác với Tin Lành và Đức Chúa Jesus được giãi bày trong Thánh Kinh. Đáng buồn thay, có nhiều người tin theo sự giảng dạy của họ mà không vâng giữ Mười Điều Răn của Ngài. Thử hỏi, Đấng Christ đã chết thay cho họ vì họ phạm tội, tức là vì họ không vâng giữ Mười Điều Răn của Cha. Nay, họ nói họ tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ nhưng vẫn không vâng giữ Mười Điều Răn của Cha, thế thì sự ăn năn của họ ở đâu?

Thưa Cha, con biết rằng, ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian đã quá gần, có thể đếm từng giây. Nhưng có biết bao người mang danh là môn đồ của Đấng Christ mà vẫn đang sống trong sự vi phạm Mười Điều Răn của Ngài. Thưa Cha, xin Ngài thương xót, ban cho có sự phấn hưng trong Hội Thánh của Ngài. Con cảm tạ Ngài. Con thành kính cầu xin trong danh của Đức Chúa Jesus Christ. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy
14/03/2023