Timothy: I Cô-rinh-tô 8:1-13

7,020 views

Timothy: I Cô-rinh-tô 8:1-13
Của Cúng Thần Tượng

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con vui mừng đón nhận một ngày mới nữa, Cha ban cho con. Con thỏa lòng trong tình yêu và ân điển của Ngài. Dù thân thể xác thịt này mỗi ngày càng già yếu nhưng Cha vẫn cho con có đủ sức khỏe, sống động. Con nhớ xưa kia, Ca-lép đã 85 tuổi mà vẫn còn dũng mãnh, xông pha trận mạc. Con cầu xin Cha cho con có đủ sức khỏe để làm tròn mọi việc Cha đã giao cho con. Con cũng phó thác mọi nhu cầu của cuộc sống trong tay Cha. Nguyện Đấng Christ cứ thêm sức mới cho con. Nguyện Đức Thánh Linh cứ ban cho con sự khôn sáng, dẫn con bước đi trong mọi lẽ thật của Lời Chúa. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 8:1-13 như sau:

1 Còn về những của lễ cúng tế các thần tượng thì chúng ta biết rằng, tất cả mọi người đều có sự hiểu biết. Sự hiểu biết có khi khiến cho kiêu ngạo nhưng tình yêu thì gây dựng.

Câu 1: Phao-lô bắt đầu nói về những của lễ đã được cúng cho các thần tượng. Nhưng trước đó, ông nhắc cho con dân Chúa nhớ rằng, ai nấy đều có sự hiểu biết. Nhưng sự hiểu biết có khi khiến cho người ta kiêu ngạo, cho rằng mình hay, mình giỏi hơn người khác, xem thường người khác. Sự kiêu ngạo chỉ gây ra sự phân rẽ. Trái với sự kiêu ngạo là tình yêu. Tình yêu thì luôn gây dựng, và đem lại sự hiệp một.

2 Nếu ai tưởng mình biết điều gì thì người ấy chưa biết như mình nên biết.

Câu 2: Trong thế gian có nhiều người có học, được gọi là học cao, hiểu rộng. Trong Hội Thánh có nhiều người dành thời gian suy ngẫm Lời Chúa và có những sự hiểu biết nhiều về Lời Chúa. Tuy nhiên, người đời cũng nói, biển học là mênh mông. Còn Lời Chúa là Lời Hằng Sống. Vì thế, không ai có sự hiểu biết đủ như đáng phải biết, dù là sự hiểu biết những sự trong thế gian hay hiểu biết về Lời Chúa. Người có sự thông hiểu hơn hết cũng chưa biết đủ. Thế thì sao có người lại kiêu ngạo về những gì mình hiểu biết? Đức Chúa Jesus là Thiên Chúa nhập thế làm người, không hề phạm tội, là Đấng giãi bày Đức Chúa Trời cho loài người, thế mà Ngài là một người nhu mì và khiêm nhường. Chính Ngài kêu gọi những ai đến với Ngài hãy học theo Ngài. Vì Ngài có lòng nhu mì và khiêm nhường.

3 Nhưng nếu ai yêu Đức Chúa Trời thì người ấy được biết bởi Ngài.

Câu 3: Cho dù một người có sự hiểu biết nhiều như thế nào cũng không bằng một người được Đức Chúa Trời biết người ấy. Vì người ấy yêu Đức Chúa Trời. Người yêu Đức Chúa Trời là người tin Đấng Christ, học theo Đấng Christ, vâng phục Đấng Christ, và sống cho Đấng Christ.

4 Vậy, về sự ăn những của lễ cúng tế các thần tượng, chúng ta biết rằng, thần tượng trong thế gian là hư không; và rằng, chẳng có Thiên Chúa nào khác mà chỉ có một.

5 Bởi vì, dù cho có những thứ được gọi là các thần linh, hoặc trên trời, hoặc dưới đất, như là có nhiều thần, nhiều chúa;

6 nhưng đối với chúng ta, chỉ có một Thiên Chúa. Đức Cha là Đấng mà muôn vật ra từ Ngài, và chúng ta hướng về Ngài. Một Chúa Jesus Christ mà muôn vật bởi Ngài và chúng ta cũng bởi Ngài.

Câu 4 đến 6: Mọi thần tượng trong thế gian đều là hư không. Vì do trí tưởng tượng của loài người nghĩ ra và do tay loài người làm ra. Sa-tan cũng lừa gạt loài người, khiến loài người tin và thờ lạy các thần tượng. Ngay cả các thần tượng được gọi là “Thiên Chúa” cũng là hư không. Vì chúng cũng do tay loài người làm ra. Người thế gian gọi nhiều thứ là thần linh, kể cả các vì tinh tú ở trên trời hay các loài thọ tạo trên đất, như một gốc cây đa chẳng hạn. Nhưng đối với con dân Chúa thì chỉ có một Thiên Chúa. Thiên Chúa trong thân vị Đức Cha là Đấng mà bởi ý muốn của Ngài muôn vật được tạo thành. Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời, nhập thế làm người, mang tên Jesus với danh hiệu Đấng Christ, là Đấng tạo ra muôn loài bởi lời phán của Ngài.

7 Nhưng không phải trong mỗi người có sự hiểu biết ấy. Vì cho đến giờ, một số người với ý thức về thần tượng ăn như ăn của cúng tế các thần tượng, thì tâm thức yếu đuối của họ bị ô uế.

Câu 7: Dù vậy, có nhiều người thiếu hiểu biết, tin rằng thần tượng là có thật, nên khi họ ăn các của cúng thần tượng thì thần trí của họ bị ô uế. Vì khi một người đã tin thần tượng là có thật mà lại ăn của cúng thần tượng thì người ấy thông công với thần tượng. Sự nhận thức yếu đuối khiến cho một người tin thần tượng là có thật không làm cho một người bị ô uế. Nhưng sự ăn của cúng thần tượng mà người ấy tin là có thật, khiến cho người ấy bị ô uế.

8 Nhưng thức ăn không đem chúng ta đến gần Đức Chúa Trời. Vì không phải nếu chúng ta ăn, chúng ta tốt hơn. Cũng không phải nếu chúng ta không ăn, chúng ta thiếu kém hơn.

Câu 8: Việc ăn uống là hoạt động của xác thịt, cần thiết cho sức khỏe và sự sống của xác thịt. Việc ăn uống không liên quan đến sinh hoạt thuộc linh của con dân Chúa.

9 Nhưng hãy coi chừng, kẻo sự tự do này của các anh chị em trở thành sự vấp phạm cho những người yếu đuối.

10 Bởi vì, nếu ai đó nhìn thấy các anh chị em, là những người có sự hiểu biết, ngồi ăn trong đền thờ của tà thần, thì chẳng phải tâm thức yếu đuối của người ấy được khích lệ mà ăn những của lễ cúng tế các thần tượng sao?

Câu 9 và 10: Tuy nhiên, con dân Chúa có hiểu biết đúng về thần tượng, biết thần tượng là hư không, thức ăn cúng cho thần tượng là vô nghĩa, cũng không nên ăn của cúng thần tượng. Vì sự ăn của cúng thần tượng có thể làm gương xấu cho những người yếu đức tin, thiếu hiểu biết. Khi những người ấy bắt chước ăn của cúng thần tượng thì họ lại thông công với thần tượng. Chính vì thế mà Điều Răn Hãy Nên Thánh của Đức Thánh Linh đã nghiêm cấm con dân Chúa ăn của cúng thần tượng.

11 Người anh chị em cùng Cha yếu đuối, là người Đấng Christ đã chết thế cho, sẽ bị hư mất, bởi sự hiểu biết của các anh chị em.

Câu 11: Đây là một chứng cớ cho thấy, một người sau khi tin nhận Tin Lành vẫn có thể bị hư mất. Nếu người ấy yếu đuối trong đức tin, không được sự dẫn dắt đúng mức của Hội Thánh. Ngày nay, biết bao nhiêu người tin nhận Tin Lành trong các giáo hội nhưng lại bị hư mất vì làm theo những gương xấu trong các giáo hội hoặc làm theo những sự giảng dạy tà giáo.

12 Khi các anh chị em phạm tội nghịch lại các anh chị em cùng Cha như vậy, làm tổn thương tâm thức yếu đuối của họ, thì các anh chị em phạm tội nghịch lại Đấng Christ.

Câu 12: Người làm cho anh chị em yếu đức tin trong Chúa bị vấp phạm là phạm tội nghịch lại anh chị em ấy và cũng là phạm tội nghịch lại Đấng Christ. Vì anh chị em ấy là chi thể trong thân thể của Đấng Christ. Vì Đấng Christ đã chịu chết để cứu chuộc anh chị em ấy.

13 Vì vậy, nếu thức ăn làm cho anh chị em cùng Cha của tôi vấp phạm thì tôi sẽ không bao giờ ăn thịt, kẻo tôi là sự vấp phạm cho anh chị em cùng Cha của tôi.

Câu 13: Con hiểu rằng, vào thời của Phao-lô, tại thành Cô-rinh-tô, hầu hết các loại thịt được bán ngoài chợ đều đã được dâng cúng cho thần tượng. Mặc dù con dân Chúa được phép mua thịt bán ngoài chợ về ăn, không cần quan tâm đến việc nó có bị dâng cúng tà thần hay không. Nhưng Phao-lô sẵn sàng không ăn thịt để không tạo ra cớ khiến cho con dân Chúa vấp phạm. Ý của Phao-lô là: nếu ăn thịt mà có thể khiến cho con dân Chúa hiểu lầm là ông ăn của cúng thần tượng, thì ông sẽ không bao giờ ăn thịt trong các trường hợp như vậy.

Thưa Cha, con hiểu rằng, không riêng trường hợp ăn của cúng thần tượng, mà bất cứ việc gì có thể khiến anh chị em còn yếu đuối bị vấp phạm thì con không nên làm. Xin Cha ban ơn cho mỗi người trong Hội Thánh đều hiểu biết và luôn nhớ bài học trong đoạn Thánh Kinh này. Con cảm tạ Cha. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy
09/05/2023