Timothy: I Cô-rinh-tô 7:1-16

4,560 views

Timothy: I Cô-rinh-tô 7:1-16
Nguyên Tắc Chung về Hôn Nhân

1 Về các điều mà các anh chị em đã viết cho tôi, thì đàn ông không đụng chạm về tình dục với đàn bà là tốt.

2 Nhưng để tránh sự tà dâm thì mỗi người đàn ông hãy có vợ cho mình; và mỗi người đàn bà hãy có chồng cho mình!

3 Chồng hãy làm hết bổn phận về tình dục đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy.

4 Vợ không có quyền tự chủ về thể xác của mình, mà là chồng. Chồng cũng vậy, không có quyền tự chủ về thể xác của mình, mà là vợ.

5 Các anh chị em đừng từ chối nhau sự quan hệ tình dục, trừ khi cùng bằng lòng dành một thời gian để các anh chị em chuyên việc kiêng ăn và cầu nguyện, rồi trở lại cùng nhau, để Sa-tan không cám dỗ các anh chị em vì sự thiếu kiềm chế của các anh chị em.

6 Nhưng tôi nói điều này theo sự được phép làm, chứ không phải theo điều răn.

7 Vì tôi muốn mọi người đều được giống như tôi. Nhưng mỗi người có ân tứ riêng bởi Thiên Chúa. Thực tế người thì thế này, người thì thế khác.

8 Vậy, tôi nói với những người chưa kết hôn và những người góa bụa rằng, nếu cứ ở vậy như tôi thì tốt cho họ.

9 Nhưng nếu họ chẳng tự kiềm chế được thì họ hãy kết hôn. Vì thà kết hôn còn hơn là bị thiêu đốt bởi tình dục.

10 Về những người đã kết hôn, thì tôi, nhưng chẳng phải tôi, mà là Chúa, truyền rằng: Vợ không nên từ bỏ chồng!

11 Nhưng nếu đã từ bỏ thì hãy cứ ở độc thân, hoặc là chịu phục hòa với chồng. Chồng cũng không nên từ bỏ vợ.

12 Về những người khác, chẳng phải Chúa, mà là tôi bảo họ rằng: Nếu người anh em cùng Cha nào có vợ không tin Chúa, và nàng bằng lòng ở chung với mình, thì người ấy không nên từ bỏ nàng.

13 Còn người đàn bà nào có chồng không tin Chúa, và anh ta bằng lòng ở chung với mình, thì nàng không nên từ bỏ anh ta.

14 Bởi vì, chồng không tin Chúa được thánh hóa qua vợ; vợ không tin Chúa được thánh hóa qua chồng; nếu không, con cái của các anh chị em chẳng tinh sạch, nhưng hiện nay, chúng là thánh.

15 Nhưng nếu kẻ không tin Chúa bỏ đi thì hãy để cho kẻ ấy bỏ đi. Người anh em cùng Cha hay là người chị em cùng Cha chẳng bị sự ràng buộc gì trong trường hợp đó. Đức Chúa Trời đã gọi chúng ta trong sự bình an.

16 Hỡi người làm vợ! Biết đâu ngươi sẽ cứu được chồng? Hỡi người làm chồng! Biết đâu ngươi sẽ cứu được vợ?

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng lời tôn vinh và cảm tạ Cha. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Từ đời đời Ngài đã yêu con và định cho con được dựng nên, được cứu chuộc, được mãi mãi làm con của Ngài, sống trong vương quốc của Ngài. Con vui thỏa trong tình yêu và mọi ân điển của Ngài. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt này của con và chữa lành các chứng bệnh tật trong con. Con cầu xin Đức Thánh Linh soi sáng thần trí con để con luôn được hiểu những điều sâu nhiệm của Thiên Chúa. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 7:1-16 như sau:

Câu 1 và câu 2: Phao-lô hồi đáp các câu hỏi của con dân Chúa tại Cô-rinh-tô về quan hệ tình dục và hôn nhân trong Chúa. Trước hết, ông khẳng định rằng, đàn ông không quan hệ tình dục với đàn bà là tốt, với hàm ý, sự quan hệ tình dục được nói đến là ngoài hôn nhân. Vì thế, tiếp theo đó, ông khuyên cả đàn ông lẫn đàn bà nên kết hôn để tránh phạm tà dâm. Như vậy, sự kết hôn giữa đàn ông và đàn bà vừa là để thi hành mệnh lệnh của Đức Chúa Trời về sự sinh sản, làm cho đầy dẫy đất, vừa là để tránh phạm tà dâm, và cũng để thêm năng lực và thành quả trong đời sống, như Lời Chúa đã dạy trong Truyền Đạo 4:9-12.

Câu 3 đến câu 5: Trong quan hệ vợ chồng, cả chồng lẫn vợ đều phải làm tròn bổn phận tình dục đối với nhau. Vợ chồng không được từ chối nhau, nhưng hết lòng giúp cho chồng hoặc vợ được vui thỏa trong quan hệ tình dục. Thân thể của vợ thuộc về chồng và thân thể của chồng thuộc về vợ. Hai bên phải cùng tích cực chủ động trong hoạt động tình dục và chiều ý nhau. Ngay cả khi một trong hai người muốn có thời gian biệt riêng để kiêng ăn, cầu nguyện thì cũng phải có sự đồng ý của người kia. Nghĩa là phải có sự sắp xếp thỏa đáng.

Con hiểu rằng, bản năng tự nhiên về tình dục của đàn ông là mạnh hơn đàn bà, để bảo đảm cho sự lưu truyền dòng dõi của loài người. Vì thế, nhu cầu tình dục của đàn ông thường cao hơn đàn bà. Như Áp-ra-ham đến hơn 140 tuổi mà vẫn tái giá và sinh thêm sáu người con. Vậy nên, vợ phải hiểu nhu cầu tình dục của chồng và làm tròn bổn phận tình dục với chồng, tránh cho chồng bị ma quỷ cám dỗ phạm tà dâm.

Câu 6: Phao-lô có ý nói rằng, lời góp ý của ông về việc vợ chồng tạm ngưng quan hệ tình dục để kiêng ăn cầu nguyện là điều được phép làm, chứ đó không phải là mệnh lệnh của Chúa.

Câu 7 đến câu 9: Lòng của Phao-lô thì muốn con dân Chúa sống độc thân như ông, không bị gánh nặng về bổn phận vợ chồng. Nhưng ông hiểu rằng, Chúa ban ơn cho mỗi người khác nhau. Có người được ơn sống độc thân như ông nhưng có người được ơn kết hôn, sinh con, và nuôi dạy con cái. Sống độc thân không có gánh nặng về bổn phận vợ chồng là một điều tốt, nếu không bị cám dỗ về tình dục. Nhưng nếu không có ơn để sống độc thân thì nên kết hôn để tránh phạm tà dâm.

Câu 10 và 11: Là lời khuyên không nên ly hôn dành cho cả vợ lẫn chồng đều là người tin Chúa. Khi cả vợ lẫn chồng đều là người tin Chúa thì không có lý do gì để họ từ bỏ nhau. Vì con dân Chúa yêu nhau hơn bản thân. Nếu vì một lý do gì, ngoại trừ lý do một trong hai người phạm tội, không ăn năn, bị Hội Thánh dứt thông công, mà vợ chồng quyết định phân rẽ nhau thì sau một thời gian nên trở lại với nhau, chứ không được kết hôn với người khác.

Con hiểu rằng, trong trường hợp một trong hai người phạm tội mà không ăn năn, bị Hội Thánh dứt thông công, thì người kia được phép ly dị và kết hôn với người khác trong Chúa.

Từ câu 12 đến câu 14: Là sự gợi ý của Phao-lô, không phải là mệnh lệnh của Chúa, dành cho con dân Chúa có chồng hay vợ không tin Chúa. Con hiểu rằng, đây không phải là trường hợp con dân Chúa kết hôn với người không tin Chúa. Vì Chúa nghiêm cấm điều này. Nhưng đây là trường hợp hai người cùng không tin Chúa, kết hôn. Sau đó, một trong hai người tin Chúa.

Phao-lô khuyên rằng, con dân Chúa có chồng hay vợ không tin Chúa bằng lòng tiếp tục sống với mình thì không nên ly dị. Vì sự thương xót của Chúa mà Ngài thánh hóa người chồng hay vợ không tin Chúa để người ấy có thể hiệp một trong thể xác với con dân Chúa trong quan hệ vợ chồng. Con cái của họ cũng được Chúa thánh hóa. Sự thánh hóa này chỉ có nghĩa là được biệt riêng để sống chung với con dân Chúa, không có nghĩa là người không tin Chúa được cứu qua sự tin Chúa của chồng hay vợ, của cha hay mẹ.

Câu 15: Nhưng nếu người chồng hay vợ không tin Chúa muốn ly dị, hoặc bắt bớ đức tin của con dân Chúa, hoặc hà khắc, hoặc phạm ngoại tình thì con dân Chúa hãy ly dị để cuộc sống được bình an.

Câu 16: Sự con dân Chúa tiếp tục sống chung với chồng hay vợ không tin Chúa là để chồng hay vợ không tin Chúa có cơ hội được biết đến Tin Lành và tin nhận Tin Lành, qua nếp sống và lời rao giảng của con dân Chúa.

Thưa Cha, xin Cha giúp cho mỗi con dân của Ngài hiểu rõ về nhu cầu tình dục và quan hệ hôn nhân trong Chúa. Xin Cha giữ gìn và thêm ơn cho những con dân của Ngài đang sống chung với chồng hoặc vợ không tin Chúa. Để họ luôn vững vàng trong đức tin, và sớm đưa dắt chồng hay vợ, cùng con cái của họ đến với sự cứu rỗi của Ngài. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy
04/05/2023