Timothy: Ê-phê-sô 4:1-7

10,116 views

Timothy: Ê-phê-sô 4:1-7
Con Dân Chúa Giữ Gìn Sự Hiệp Một của Hội Thánh, Tận Dụng Các Ơn để Gây Dựng Hội Thánh – Phần 1

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Mỗi ngày, khi con xem tin tức về những khám phá của khoa học, con nhận thấy sự trí thức của loài người ngày càng gia tăng càng nhanh. So với khi con còn là một đứa bé tám, chín tuổi cách nay 60 năm, thì trẻ con tám, chín tuổi ngày nay có sự hiểu biết hơn con khi ấy gấp trăm lần. Tuy nhiên, sự băng hoại của loài người cũng gia tăng khủng khiếp. Điển hình là ngày nay, tại một quốc gia được thành lập trên đức tin nơi Thiên Chúa là nước Mỹ, những kẻ cầm quyền các cấp đã ủng hộ nếp sống đồng tính luyến ái, hôn nhân đồng giới tính, khuyến khích trẻ con thay đổi giới tính. Thậm chí, họ còn cho những kẻ thích chuyển đổi giới tính được tự do trần truồng, diễu hành trên phố, trước mặt trẻ con. Họ cho phép những kẻ ấy vào trong các trường mẫu giáo dạy cho trẻ con về đồng tính luyến ái và chuyển đổi phái tính. Và sự đồi trụy đó được lan tràn ra khắp nơi trên thế giới. Con hiểu rằng, Kỳ Tận Thế đã gần. Vì sự tội lỗi của loài người đã lên đến cực điểm như thời của Nô-ê, thời của Sô-đôm và Gô-mô-rơ. Đó cũng là điềm báo ngày Đấng Christ đến để đem Hội Thánh ra khỏi thế gian có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Con vui mừng và nôn nao trông chờ ngày ấy.

Con cầu xin Cha giữ cho con được nên thánh trọn vẹn không chỗ trách được. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng và sự thông sáng trong thần trí con. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về Ê-phê-sô 4:1-7, như sau:

1 Vậy, tôi, người tù của Chúa, nài xin các anh chị em hãy bước đi một cách xứng đáng với tiếng gọi mà các anh chị em đã được gọi,

2 với tất cả sự khiêm nhường và nhu mì, với sự nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau trong tình yêu,

3 sốt sắng dùng sự ràng buộc của hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Đấng Thần Linh.

Câu 1-3: Con hiểu rằng, Phao-lô một lần nữa, nhắc lại với con dân Chúa tại Ê-phê-sô, ông là người tù của Chúa, để họ nghĩ đến sự ông đã chịu khổ vì danh Chúa, đem Tin Lành Cứu Rỗi đến họ mà kêu gọi họ sống nếp sống xứng đáng với ân điển họ đã nhận từ Chúa. Họ đã được ở trong ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời, đã được dựng nên mới trong Đấng Christ, khi họ đáp lại tiếng gọi của Đức Chúa Trời, gọi họ đến với ơn cứu rỗi của Ngài. Nếp sống mới trong Đấng Christ là nếp sống thể hiện sự nhu mì và khiêm nhường như chính Đấng Christ là nhu mì và khiêm nhường. Thực tế, chính Đấng Christ kêu gọi mọi người hãy đến với Ngài và học theo sự nhu mì, khiêm nhường của Ngài. Sự nhu mì và khiêm nhường cũng chính là dấu hiệu của người đã bằng lòng chết đi con người cũ để được tái sinh thành con người mới. Kèm theo đó là con dân Chúa nhẫn nại, chịu đựng những khuyết điểm của nhau trong tình yêu của Chúa. Vì thực tế, mỗi một con dân Chúa đang được thánh hóa để ngày càng trở nên giống như Đấng Christ, ai nấy cũng có những khuyết điểm cần được sửa đổi. Con dân Chúa cần nhẫn nại, chịu đựng, giúp nhau sửa lỗi để cùng gây dựng lẫn nhau ngày càng trở nên giống Đấng Christ càng hơn. Muốn được như vậy, họ phải yêu nhau bằng chính tình yêu của Chúa. Yêu nhau như chính Đấng Christ đã yêu họ và hy sinh cho họ. Họ đã được Đấng Thần Linh ban cho năng lực của Thiên Chúa và ban cho có cùng một thần trí để họ hiểu biết Thiên Chúa và hiểu biết nhau, hiệp một với nhau trong sự hòa bình của những chi thể thuộc về cùng một thân.

4 Chỉ có một thân thể, một thần trí, như các anh chị em đã được gọi vào trong một sự trông cậy của sự kêu gọi các anh chị em.

Câu 4: Con hiểu rằng, “chỉ có một thân thể” có nghĩa là chỉ có một Hội Thánh của Thiên Chúa trong Đấng Christ. Những tổ chức tôn giáo mang danh Chúa do loài người chịu sự tác động của Sa-tan dựng nên không phải là Hội Thánh của Thiên Chúa, không phải là thân thể của Đấng Christ. “Một thần trí” là cùng một sự hiểu biết trong tâm thần, được soi sáng bởi Đức Thánh Linh, để cùng hiểu đúng về Thiên Chúa, về Tin Lành Cứu Rỗi, và về mọi lẽ thật khác trong Lời Chúa. Mỗi con dân Chúa trong Hội Thánh đều được gọi cùng một tiếng gọi, cùng có chung một sự trông cậy của sự kêu gọi ấy. Mỗi người được gọi làm con trai hoặc con gái của Đức Chúa Trời. Mỗi người được gọi làm thầy tế lễ để thờ phượng Đức Chúa Trời, dâng chính thân thể mình làm của lễ sống và thánh lên Đức Chúa Trời, làm ra những việc lành mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn cho mỗi người; và cầu thay cho mọi người. Mỗi người được gọi làm tiên tri để rao giảng Tin Lành của Đức Chúa Trời, kêu gọi những người có tội ăn năn; và công bố về Vương Quốc Trời. Mỗi người được gọi làm vua để đồng trị với Đấng Christ trong Vương Quốc Trời. Hiện tại, mỗi người tự cai trị thân thể xác thịt mình, bắt nó phải vâng phục thần trí. Sự trông cậy của mỗi người là được Đức Chúa Trời thành tín giúp cho đứng vững trong đức tin, hoàn thành những việc lành, sẵn sàng ra đi với Đấng Christ để vào trong thiên đàng, chuẩn bị cho thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm và Vương Quốc Đời Đời.

5 Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép báp-tem.

Câu 5: Con hiểu rằng, danh từ “Chúa” trong câu này được dùng để chỉ chung Ba Ngôi Thiên Chúa, với ý nghĩa, chỉ có một Thiên Chúa là Đấng sáng tạo muôn loài, cầm quyền tể trị trên muôn loài. Chỉ có một Thiên Chúa được Hội Thánh thờ phượng. Hội Thánh chỉ có một đức tin vào Thiên Chúa, như Ngài đã được giãi bày trong Thánh Kinh. Hội Thánh tin vào một Thiên Chúa thực hữu trong ba thân vị với các danh xưng: Đức Chúa Trời, Ngôi Lời, và Đấng Thần Linh. Đối với Hội Thánh, Đức Chúa Trời còn là Cha, Ngôi Lời còn là Chúa, là vua, và Đấng Thần Linh còn là Đức Thánh Linh, vì Ngài ngự trong mỗi con dân Chúa. Chỉ có một phép báp-tem là sự người tin nhận Tin Lành được báp-tem vào trong danh của Ba Ngôi Thiên Chúa, là danh Đấng Tự Hữu Hằng Hữu, trong khi được nhấn chìm vào trong nước. Phép báp-tem ấy tiêu biểu cho một người được nhấn chìm vào trong sự chết và sự sống lại của Đấng Christ, được nhấn chìm vào trong chính Đấng Christ, được nên một với Đấng Christ. Được nhấn chìm vào trong sự chết của Đấng Christ là cùng chịu để cho con người cũ đầy dẫy tội lỗi chết đi trong Đấng Christ, dưới sự hình phạt của Đức Chúa Trời. Được nhấn chìm vào trong sự sống lại của Đấng Christ là tiếp nhận sự cùng sống lại với Ngài và được đổ đầy năng lực của Thiên Chúa là thánh linh, bởi Đức Thánh Linh. Được nhúng chìm vào trong Đấng Christ là được trở nên chi thể của Ngài, sống cho Ngài, chết cho Ngài, tôn Ngài làm chủ hoàn toàn trong đời sống.

6 Chỉ có một Thiên Chúa và Cha của mọi sự; Đấng ở trên mọi sự, ở giữa mọi sự, và ở trong tất cả các anh chị em.

Câu 6: Con hiểu rằng, Thiên Chúa là Cha của mọi sự vì Thiên Chúa dựng nên mọi sự. Đó là Cha về phương diện sáng tạo. Thiên Chúa trong thân vị Đức Chúa Trời ở trên mọi sự, quan phòng mọi sự. Thiên Chúa trong thân vị Ngôi Lời đã đến trong thế giới vật chất, đi lại giữa mọi sự, chăn dắt con dân Ngài. Thiên Chúa trong thân vị Đức Thánh Linh ở trong tất cả những ai tin nhận Tin Lành Cứu Rỗi của Đức Chúa Trời, được gọi bằng danh xưng Đức Thánh Linh, Ngài an ủi, dẫn dắt con dân Chúa vào trong mọi lẽ thật; và ấn chứng họ đã thuộc về Đức Chúa Trời.

7 Nhưng ân điển đã ban cho mỗi một người trong chúng ta theo lượng sự ban cho của Đấng Christ.

Câu 7: Con hiểu rằng, mỗi con dân Chúa đều nhận được ân điển cứu chuộc của Đấng Christ. Nhưng ân điển Đấng Christ ban cho mỗi người có mức độ khác nhau. Vì hoàn cảnh mỗi người khác nhau; sự phạm tội của mỗi người khác nhau; lòng yêu kính, vâng phục Chúa của mỗi người khác nhau; và công việc Ngài giao cho mỗi người cũng khác nhau. Nhưng sự ban cho của Đấng Christ luôn là đầy trọn cho sức chứa của mỗi người. Con nghĩ đến sức chứa nhiên liệu của một chiếc xe máy, một xe vận tải con, và một xe vận tải lớn hoàn toàn khác nhau. Nhưng mỗi xe đều được đổ đầy nhiên liệu để dùng trong công việc của mỗi xe. Con cũng nghĩ đến, tùy vào tấm lòng của mỗi người đối với Chúa mà lượng ban cho ân điển của Chúa có thể đến với người ấy nhiều hay ít. Người có tấm lòng hướng về đời này quá nhiều thì sẽ có ít chỗ để nhận ân điển của Chúa. Người hoàn toàn phó thác đời sống mình cho Chúa, ngưỡng trông lên Chúa thì sẽ được dư dật, tràn đầy ân điển của Chúa. Điều đó ví như trời đổ cơn mưa lớn, những thùng chứa nước cùng được mở ra để nhận nước mưa, nhưng chỉ có những thùng trống không mới nhận được dư dật nước mưa. Những thùng có chứa đất, đá, cát, sỏi bên trong thì không thể nhận được nhiều nước mưa.

Thưa Cha, xin Cha giúp cho mỗi con dân của Ngài hiểu rõ và ghi nhớ bài học này để họ cùng nhau giữ gìn sự hiệp một trong Hội Thánh và gây dựng Hội Thánh, đẹp ý Ngài. Con cảm tạ Cha. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy