Timothy: I Ti-mô-thê 2:8-15

6,695 views

Timothy: I Ti-mô-thê 2:8-15
Tư Cách của Phụ Nữ Trong Chúa

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Xin Cha giữ cho con được nên thánh trọn vẹn, không chỗ trách được. Con cũng xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con, xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng và sự thông sáng trong thần trí con. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thưa Cha, ngay từ ngày đầu năm, ở Mỹ đã bùng nổ việc tài liệu nhiều người có danh tiếng, như: các cặp vợ chồng cựu tổng thống, các triệu phú hoặc tỉ phú, các nhà sản xuất phim ảnh, các tài tử màn ảnh, ca nhạc, các nghị sĩ, dân biểu, các thống đốc và ngay cả hoàng tử nước Anh phạm tội ấu dâm và thờ lạy Sa-tan được công bố trước tòa án. Điều từ bao năm qua tưởng chừng chỉ là thuyết âm mưu nhưng giờ đây đã được chứng minh là có thực. Không biết những ngày sắp tới sự việc sẽ được giải quyết như thế nào, khi ít nhất có hai đôi vợ chồng cựu tổng thống đều là nghi phạm. Con cảm thấy rõ ràng là nước Mỹ đang bước vào một sự biến loạn lớn. Con nghĩ rằng, chính Ngài đang ra tay hành động trên nước Mỹ để khiến mọi sự sẵn sàng cho Kỳ Tận Thế, theo ý Ngài. Lạy Cha, xin ý Cha sớm thành toàn trên đất.

Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Ti-mô-thê 2:8-15, như sau:

8 Vậy, ta muốn những người đàn ông cầu nguyện khắp nơi, đưa cao tay tinh sạch, không có sự giận và sự tranh cãi.

Câu 8: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô muốn cho mỗi người nam trong Hội Thánh phải có nếp sống thánh khiết và luôn tương giao với Thiên Chúa, qua sự cầu nguyện trong mọi nơi. “Tay tinh sạch” tiêu biểu cho nếp sống thánh khiết không phạm tội. Hành động đưa cao tay lên tiêu biểu cho sự hướng lòng về Thiên Chúa. Cầu nguyện là tương giao với Thiên Chúa, trò chuyện với Thiên Chúa. Cầu nguyện khắp nơi là trong bất cứ chỗ nào, khi có thể thì con dân Chúa thưa chuyện với Chúa. Họ có thể thưa chuyện với cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Về các nhu cầu trong đời sống, họ có thể thưa chuyện với Đức Cha là Thiên Chúa ở trên tất cả, Đấng quan phòng con dân của Ngài. Về sinh hoạt trong cuộc sống và sự hầu việc Chúa, họ có thể thưa chuyện với Đức Con, là Thiên Chúa ở giữa con dân Ngài, Đấng đi lại giữa Hội Thánh và cùng làm việc với con dân Chúa. Về sự suy ngẫm, học hỏi Lời Chúa, tìm kiếm quyết định họ có thể thưa chuyện với Đức Thánh Linh, là Thiên Chúa ngự bên trong mỗi con dân Chúa, Đấng an ủi, cầu thay, cáo trách, dạy dỗ, khuyên bảo, ban thánh linh và ân tứ cho mỗi con dân Chúa, dẫn họ vào trong mọi lẽ thật. Đời sống của người trò chuyện với Thiên Chúa trong mọi nơi chắc chắn là đời sống vui thỏa, kết đầy quả lành, ngày càng thêm tin kính Thiên Chúa, yêu quý Thiên Chúa, và ngày càng hiểu biết Thiên Chúa càng hơn. Người đến gần Thiên Chúa, tương giao với Thiên Chúa không thể có sự giận ở trong lòng và cũng không tranh cãi với người khác. Họ chỉ cần nói có hoặc không; xác nhận đúng hoặc sai; và công bố lẽ thật mà không cần tranh cãi. Khi đã tranh cãi thì đối phương đã quyết không nghe, không tiếp nhận những gì mình nói. Vì thế, tranh cãi là vô ích mà còn là nguyên cớ dẫn đến sự giận.

9 Cũng vậy, những người đàn bà sửa soạn chính mình trong áo quần cách nề nếp, với nết na và tiết độ, không dùng những kiểu tóc bới, vàng, châu ngọc, và áo quần quý giá,

10 nhưng với những việc lành, là những điều hợp với những phụ nữ tuyên xưng lòng tin kính.

Câu 9 và 10: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô cũng muốn cho mỗi người nữ trong Hội Thánh phải có nếp sống đoan trang, nề nếp, tiết kiệm, dịu dàng, thùy mị, luôn vâng phục chồng. Họ có thể và nên trang điểm để làm tôn vẻ đẹp của mình. Nhưng họ không nên học theo những sự lòe loẹt, khiếm nhã, hoang phí của thế gian. Con hiểu rằng, vào thời của Phao-lô, những phụ nữ quý tộc bỏ tiền ra thuê người bới những kiểu tóc đặc biệt. Những phụ nữ trong các giai cấp khác thấy vậy thì học theo. Nhiều người phải tốn phí tiền sinh sống trong nhiều ngày để có thể thuê người bới tóc. Cũng vào thời ấy, những phụ nữ quý tộc đua nhau chưng diện các loại nữ trang đắt tiền làm bằng vàng và các loại đá quý. Con dân Chúa không nên học theo như vậy. Trái lại, con dân Chúa cần đơn sơ, giản dị, và tiết kiệm. Vì sự hoang phí không đem lại ích lợi gì, chỉ làm gương xấu, gây ra sự ganh tị, tranh cạnh mà thôi. Những phụ nữ trong Chúa nên trang sức bằng cách hướng về những sự lành và làm ra những việc lành để làm đẹp cho bản thân. Sự làm đẹp như vậy là gương sáng cho các chị em khác, đem lại ích lợi, làm tôn vinh danh Chúa và được Thiên Chúa ưa thích. Một chút son phấn, dầu thơm với mái tóc chải gọn gàng, trang phục gọn sạch đủ để làm tôn lên nét đẹp thuộc thể của phụ nữ. Lời nói mềm mại, dịu dàng, thái độ ân cần, niềm nở sẽ thể hiện vẻ đẹp bên trong của một người tin kính Thiên Chúa.

11 Người vợ hãy học tập trong sự yên tĩnh, trong sự vâng phục mọi bề.

12 Và ta không cho phép người vợ dạy hoặc lấn quyền của người chồng, mà hãy ở trong sự yên tĩnh.

Câu 11 và 12: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô muốn cho những người vợ ít nói mà im lặng học tập trong sự quan sát và lắng nghe chồng. Người vợ phải vâng phục chồng trong mọi bề, nếu sự vâng phục đó không sai nghịch Lời Chúa. Khi người vợ hoàn toàn vâng phục chồng như vâng phục Chúa thì sẽ được chồng yêu càng hơn. Từ chỗ được chồng yêu càng hơn mà chồng sẽ chiều theo ý muốn không sai nghịch Lời Chúa của vợ. Khi người vợ cãi trả không vâng phục chồng thì người vợ đã phạm tội nghịch lại mệnh lệnh của Chúa. Và nếu người chồng bỏ qua, không quở trách vợ thì chồng phạm tội không yêu vợ như Đấng Christ yêu Hội Thánh. Như vậy, cả hai cùng phạm tội. Tội lỗi làm cho ngưng lại mọi ơn phước của Thiên Chúa. Gia đình bất an, ma quỷ có lý do tấn công. Có thể, vợ có học thức cao hơn chồng nhưng trong Chúa vợ không có quyền dạy dỗ chồng mà là chồng dạy dỗ vợ. Đây không nói về sự dạy kiến thức mà nói về sự dạy cách sống, cách hành xử, cách giải quyết các vấn đề. Vợ vẫn có thể chia sẻ kiến thức và ngay cả Lời Chúa với chồng nhưng không được bảo chồng phải làm thế này hay làm thế nọ. Chắc chắn Đức Thánh Linh sẽ hướng dẫn người chồng trong mọi sự. Vợ dạy chồng còn là sự thể hiện tính kiêu ngạo trong vợ. Vợ không thể tự ý giải quyết các việc của gia đình mà không hỏi ý chồng. Một lần nữa Phao-lô nhắc rằng, người vợ hãy ở trong sự yên tĩnh, hàm ý, người vợ không nói quá nhiều, không lặp đi lặp lại lời đã nói, không nhắc lại chuyện cũ. Vì như vậy là không ích lợi, không gây dựng mà còn tốn phí thời gian của cả vợ lẫn chồng cách vô ích. Con chợt nhớ tuần qua, con nhìn thấy trên mạng một tấm ảnh chụp hai con chim đậu trên một cành cây. Một con khép mỏ, xoay đầu nhìn ra hướng khác. Một con nhìn vào con kia, mỏ mở to như đang hót. Người đăng ảnh ghi chú: Tôi không biết gì nhiều về loài chim nhưng tôi nghĩ, tôi biết con chim nào là chồng. Con không biết tại sao hầu như phần lớn nữ nói nhiều hơn nam. Nhưng con biết cũng có trường hợp nam nói nhiều hơn nữ. Con nhận thấy, nói nhiều hay nói ít không phải là vấn đề mà là lời nói có giúp ích, có gây dựng, và có làm tôn vinh Thiên Chúa hay không. Thay vì vợ chồng nói những lời vô ích hay lặp đi lặp lại những gì đã nói thì nên dành thời gian suy ngẫm Lời Chúa, hoặc tương giao với Chúa, hoặc chia sẻ Lời Chúa cho nhau.

13 Vì A-đam được dựng nên trước, kế tiếp là Ê-va.

14 Và không phải A-đam bị gạt nhưng người vợ bị gạt mà trở nên ở trong sự phạm pháp.

Câu 13 và 14: Con hiểu rằng, Phao-lô hàm ý, Thiên Chúa giao quyền cai trị trong gia đình cho chồng là vì hai lý do. Lý do thứ nhất, người nam được dựng nên trước để cai quản cơ nghiệp của Thiên Chúa. Người nữ được dựng nên sau để giúp người nam. Lý do thứ nhì, người nữ dễ yếu lòng, phạm tội.

15 Nhưng nàng sẽ được cứu đang khi mang thai, nếu họ tiếp tục ở lại trong đức tin, sự yêu thương, sự nên thánh, và sự tiết độ.

Câu 15: Con hiểu rằng, sau khi loài người phạm tội, Thiên Chúa giáng hình phạt cho người nữ, như đã chép trong Sáng Thế Ký 3:16. Hình phạt ấy lưu truyền cho tất cả những người nữ. Nhưng trong Chúa, sự đau đớn, khổ sở, và ngay cả sự chết trong khi mang thai và trong khi sinh con sẽ được cất đi cho những người vợ có lòng tin kính, giữ vững đức tin nơi Thiên Chúa, yêu Chúa, yêu chồng, vâng phục Chúa, vâng phục chồng, sống theo Lời Chúa và sống nếp sống giản dị, cần kiệm, tiết độ trong mọi sự. Đã có nhiều chị em trong Chúa làm chứng cho lời này.

Thưa Cha, con xin Cha ban ơn cho tất cả những chị em cùng Cha của con, khi họ đọc và suy ngẫm phân đoạn Thánh Kinh này thì hiểu rõ và hết lòng vâng theo. Vì sự vợ vâng phục chồng như vâng phục Chúa là nguyên tắc thứ nhất khiến cho đời sống gia đình được bình an, tràn đầy phước hạnh. Chắc chắn, nhà nào mà vợ không vâng phục chồng thì sẽ không có hạnh phúc. Vì người vợ sống trong tội và người chồng thất trách trong bổn phận làm chồng. Con cảm tạ Cha. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy