Timothy: I Cô-rinh-tô 15:35-49

5,949 views

Timothy: I Cô-rinh-tô 15:35-49
Bản Chất của Thân Thể Xác Thịt Phục Sinh

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con vui mừng và thỏa lòng được sống trong tình yêu và ân điển của Ngài. Mỗi một ngày trôi qua trong đời sống con là một sự ban cho của Ngài, để con có thêm cơ hội làm ra những việc lành mà Ngài đã sắm sẵn cho con, trên đất này. Con cảm tạ Cha đã ban cho con có kết quả tốt trong lần khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Dù thân thể đã già thì sức yếu đi nhưng Ngài vẫn ban cho con có sức khỏe tốt. Con cảm tạ Cha thật nhiều. Xin Cha ban cho con vẫn được khỏe như hiện tại cho tới ngày Đấng Christ đến. Con tin rằng, ngày ấy không còn xa nữa. Con cầu xin Đấng Christ cứ thêm sức mới cho con mỗi ngày và con cầu xin Đức Thánh Linh luôn ban sự khôn sáng trong tâm thần con để con suy ngẫm Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.

Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 15:35-49, như sau:

35 Nhưng có người sẽ nói: Làm thế nào những người chết được sống lại? Họ trở lại với thân thể xác thịt nào?

36 Hỡi kẻ dại! Vật ngươi gieo sẽ không được sống trừ khi nó chết.

Câu 35 và 36: Con hiểu rằng, không riêng gì con dân Chúa tại Cô-rinh-tô vào thời của Sứ Đồ Phao-lô mà từ bao lâu nay, phần lớn người trong thế gian đều khó có thể tin được những người chết, thân thể đã tan rã thành bụi đất, lại có thể phục sinh. Nhiều người tin vào thuyết luân hồi của Ấn Giáo và Phật Giáo. Thuyết ấy dạy rằng, loài người sau khi chết sẽ tái sinh vào một thân xác khác, của bất cứ loài động vật nào, và cứ tiếp diễn như vậy, cho tới khi nhờ tu luyện mà đạt đến trạng thái được giải thoát, trở thành hư không. Thuyết luân hồi là hoàn toàn sai nghịch Lời Chúa. Sứ Đồ Phao-lô, bởi sự thần cảm của Đức Thánh Linh, đã khéo léo đưa ra hình ảnh một hạt giống phục sinh thành một thân cây để minh họa cho con dân Chúa về sự sống lại của thân thể xác thịt loài người.

37 Vật ngươi gieo, ngươi không gieo cái hình thể nó sẽ là, nhưng chỉ là một hạt giống, có thể là hạt giống lúa mì hay là hạt giống nào khác.

38 Đức Chúa Trời ban cho nó một hình thể theo ý Ngài. Mỗi một hạt giống có hình thể riêng của nó.

Câu 37 và 38: Con hiểu rằng, hạt giống của mỗi loài có hình thể nhất định, riêng biệt do Đức Chúa Trời đã định cho nó. Nhưng đó không phải là hình thể mà nó sẽ thành. Thực tế, hình thể của mỗi loại hạt giống và hình thể của mỗi loại cây ra từ hạt giống ấy là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, thân thể phục sinh của loài người sẽ hoàn toàn khác biệt với thân thể đã chết.

Con suy tưởng đến sự kiện, sau khi phục sinh, Đấng Christ đã hiện ra cho các môn đồ của Ngài, nhưng trong nhiều trường hợp, họ đã không nhận ra Ngài. Như trường hợp hai môn đồ của Ngài trên đường từ Giê-ru-sa-lem đi về Em-ma-út. Họ đã nhìn thấy Chúa như một người bình thường nào khác. Con hiểu rằng, là vì Đức Chúa Jesus không muốn cho họ nhìn thấy sự vinh quang thật của thân thể phục sinh của Ngài.

Con hiểu rằng, trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, công dân của vương quốc là những người vẫn còn ở trong thân thể xác thịt thiên nhiên chưa được biến hóa. Họ sẽ nhìn thấy chúng con là những người đã được biến hóa hoặc đã được phục sinh như những người bình thường. Nhưng khi chúng con sinh hoạt ngoài trái đất, như khi ở trên các hành tinh trong vũ trụ hoặc trong thiên đàng, thì thân thể biến hóa hoặc phục sinh của chúng con sẽ hiện rõ vinh quang thật của mỗi người.

39 Mọi xác thịt chẳng phải cùng xác thịt. Nhưng thực tế, xác thịt của loài người khác, xác thịt của loài thú khác, xác thịt của loài cá khác, xác thịt của loài chim khác.

Câu 39: Con hiểu rằng, Đức Chúa Trời đã dựng nên muôn loài, loài nào theo loài nấy, như lời Ngài đã khẳng định trong Sáng Thế Ký đoạn 1. Dù loài người, loài thú, loài cá, hay loài chim mỗi loài đều có thân thể xác thịt nhưng xác thịt của mỗi loài hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế mà không có chuyện luân hồi chuyển kiếp từ loài này sang loài khác. Cũng chính vì thế mà loài người không nên cấy ghép gen từ loài này sang loài khác.

40 Cũng có những hình thể thuộc về trời và những hình thể thuộc về đất. Nhưng thực tế, sự vinh quang của hình thể thuộc về trời khác và sự vinh quang của hình thể thuộc về đất khác.

41 Sự vinh quang của mặt trời khác. Sự vinh quang của mặt trăng khác. Sự vinh quang của những ngôi sao khác. Vì ngôi sao này khác ngôi sao kia trong sự vinh quang.

Câu 40 và 41: Con hiểu rằng, theo văn mạch, nhóm chữ “những hình thể thuộc về trời” chỉ tầng trời thứ nhì là khoảng không gian bao la trong vũ trụ thuộc thể. Những hình thể thuộc về trời trong thế giới vật chất chính là mặt trời, mặt trăng, và các ngôi sao. Sự vinh quang của chúng chính là sự sáng và năng lực phát ra từ chúng. Mỗi vật thể trên trời có sự vinh quang khác nhau. “Những hình thể thuộc về đất” là trái đất và muôn vật trên đất. Sự vinh quang của mỗi loài trên đất cũng khác nhau và khác với sự vinh quang của những vật thể ở trên trời.

42 Sự sống lại của những người chết cũng như vậy. Vật được gieo ra trong sự hư nát nhưng được sống lại trong sự không thể hư nát.

43 Vật được gieo ra trong sự nhục nhưng được sống lại trong sự vinh. Vật được gieo ra trong sự yếu đuối nhưng được sống lại trong sức mạnh.

44 Vật được gieo ra trong thân thể thiên nhiên nhưng được sống lại trong thân thể thiêng liêng. Có thân thể thiên nhiên và có thân thể thiêng liêng.

Câu 42 đến 44: Con hiểu rằng, vì phạm tội mà thân thể xác thịt của loài người bị bệnh tật, già yếu, rồi chết đi. Cũng có người chết vì tai nạn, thiên tai, chiến tranh, hoặc vì bị kẻ ác giết. Nhưng nói chung, sự chết của loài người là hậu quả của sự phạm tội, như Lời Chúa đã khẳng định trong Rô-ma 3:23 và 6:23. Không có sự phạm tội thì không có sự chết bởi bệnh tật, già yếu, tai nạn, thiên tai, chiến tranh, hoặc bởi kẻ ác. Khi thân thể xác thịt của loài người chết thì nó tan rã thành bụi đất. Đó là sự bị gieo ra trong sự hư nát, trong sự nhục, trong sự yếu đuối, trong thân thể thiên nhiên do cha mẹ sinh ra. Nhưng khi được sống lại thì thân thể thiên nhiên trở thành thân thể thiêng liêng. Vì thân thể ấy có thể tồn tại và hoạt động trong thế giới thiêng liêng là thiên đàng hoặc hỏa ngục, hoặc trong trời mới đất mới của thời kỳ Vương Quốc Đời Đời.

Con hiểu rằng, thân thể sống lại đó, dù là của người tin Chúa hay của người không tin Chúa cũng đều sống lại trong sự vinh quang mà Đức Chúa Trời đã định cho mỗi người và trong sức mạnh đắc thắng sự chết. Đối với những người tin Chúa thì họ được sống đời đời trong hạnh phúc với Thiên Chúa, trong Vương Quốc Trời. Sự vinh quang của mỗi người khác nhau, tùy theo những việc công chính mà họ đã làm ra trong thân thể thiên nhiên. Đối với những người không tin Chúa thì họ sẽ bị ra trước toà phán xét chung cuộc của Đức Chúa Trời, để chịu phán xét về mỗi việc họ đã làm ra trên đất. Cứ mỗi việc ác được phán xét thì sự vinh quang của thân thể phục sinh của họ sẽ bị giảm đi sự vinh quang mà Đức Chúa Trời đã định cho họ. Đó là hình phạt cho mỗi sự phạm tội. Cuối cùng, họ sẽ bị giam đời đời trong hỏa ngục, trong thân thể thiêng liêng không còn sự vinh quang như đáng phải có.

45 Vậy, có lời chép rằng: Người thứ nhất là A-đam đã là một linh hồn sống. A-đam Sau Cùng là Thần Ban Sự Sống. [Sáng Thế Ký 2:7]

Câu 45: Con hiểu rằng, người đầu tiên được Thiên Chúa dựng nên từ bụi đất là A-đam, tổ phụ của loài người. Một thân thể bụi đất được hình thành bởi Thiên Chúa. Ngay khi Thiên Chúa thổi hơi linh của Ngài vào trong lỗ mũi của hình thể bụi đất đó thì nó trở nên xác thịt, gọi là loài người, và có bản ngã, gọi là linh hồn. Hơi linh của Thiên Chúa chính là tâm thần, tức là thân thể thuộc linh của loài người, giúp loài người nhận thức và tương giao với thế giới thuộc linh. Trong khi thân thể xác thịt giúp loài người nhận biết và tương giao với thế giới thuộc thể. Linh hồn có sự sống và chính là bản ngã của mỗi người, cùng lúc ở trong thân thể thuộc linh là tâm thần và thân thể thuộc thể là xác thịt.

Con hiểu rằng, Đấng Christ chính là A-đam Sau Cùng. Ngài là Thần Ban Sự Sống. Vì trong thân vị Thiên Chúa, Ngài chính là nguồn của sự sống. Bất cứ ai thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Ngài thì đều được dựng nên mới trong Ngài, tức là được Đức Chúa Trời sinh ra, được thuộc về trời, được thuộc về Thiên Chúa. Người ấy được kết hợp nhiệm mầu với Đấng Christ và được nhận sự sống đời đời từ chính Đấng Christ.

46 Nhưng chẳng phải thể thiêng liêng đến trước, mà là thể thiên nhiên, rồi đến thể thiêng liêng.

47 Người thứ nhất bởi đất mà ra, thuộc về đất. Người thứ nhì là Chúa, bởi trời mà ra.

Câu 46 và 47: Thể thiên nhiên của loài người là tất cả thân thể xác thịt của loài người được sinh ra trong A-đam. Thân thể xác thịt của A-đam bởi đất mà ra nên tất cả thân thể xác thịt của loài người cũng thuộc về đất và đều phải trở về cùng bụi đất. Thể thiêng liêng đầu tiên của loài người là thân thể xác thịt của Đấng Christ, được Đức Chúa Trời sinh ra trong lòng trinh nữ Ma-ri. Thể thiêng liêng ấy thuộc về trời vì ra từ trời và sự chết không thể cầm quyền trên thể thiêng liêng ấy. Tất cả những ai tin nhận Tin Lành đều ở trong Đấng Christ và thân thể thiên nhiên của họ sẽ được tái sinh thành thân thể thiêng liêng trong Đấng Christ, như thân thể thiêng liêng của Đấng Christ.

48 Sự thuộc về đất thế nào, thì những kẻ thuộc về đất cũng thế ấy. Sự thuộc về trời thế nào, thì những ai thuộc về trời cũng thế ấy.

49 Như chúng ta đã mang hình ảnh của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang hình ảnh của người thuộc về trời.

Câu 48 và 49: Con hiểu rằng, “thuộc về đất” và “thuộc về trời” trong hai câu này vừa có ý nghĩa thuộc thể vừa có ý nghĩa thuộc linh. Tất cả những gì thuộc về đất rồi sẽ qua đi. Vì trời cũ, đất cũ bị nhiễm tội bởi sự phạm tội của loài người và một số thiên sứ, nên đều sẽ qua đi. Tất cả những gì thuộc về trời thì còn lại mãi. Vì vẫn là thánh khiết trong Thiên Chúa. Thân thể xác thịt, tức thân thể thiên nhiên của con dân Chúa ra từ đất, thuộc về đất, nên phải qua đi. Thân thể thiêng liêng của con dân Chúa ra từ trời, thuộc về trời nên sẽ còn lại mãi mãi.

Hình ảnh của người thuộc về đất là hình ảnh của A-đam thứ nhất. Hình ảnh của người thuộc về trời là hình ảnh của A-đam thứ nhì, chính là hình ảnh của Đấng Christ mà Đức Chúa Trời muốn cho mỗi con dân của Ngài được trở nên giống như vậy (Rô-ma 8:29).

Thưa Cha, con cảm tạ Cha về Lời Hằng Sống của Thiên Chúa đã giúp cho con dân của Ngài hiểu biết rõ về sự sống lại của những người chết. Xin Cha giúp cho những ai chưa biết Ngài, chưa tin nhận Tin Lành sớm được nghe Tin Lành và tin Tin Lành. Xin Cha ban cho ngày càng có nhiều người tìm đến với lẽ thật của Thánh Kinh. Vì khi họ biết lẽ thật thì lẽ thật sẽ giải phóng họ khỏi quyền lực tối tăm của sự vô trí, của tội lỗi và sự chết. Con cảm tạ Cha. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy
05/06/2023