Timothy: I Cô-rinh-tô 15:1-11

15,071 views

Timothy: I Cô-rinh-tô 15:1-11
Sự Sống Lại của Đức Chúa Jesus Christ

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con vui mừng đón nhận một ngày mới nữa, Cha ban cho con. Con vui mừng được bận rộn trong sự suy ngẫm Lời Chúa và trong mục vụ Cha ban cho con. Con vui với niềm vui của các anh chị em trong Hội Thánh. Con cảm thông những nỗi buồn và những nỗi đau Cha cho phép xảy ra cho họ. Và con lo lắng cho những người yếu đuối trong đức tin, thiếu hiểu biết Lời Chúa mà lại không sốt sắng vâng theo mệnh lệnh của Ngài đã được chép trong Giô-suê 1:9. Nguyện xin Cha thương xót và cảnh tỉnh họ. Giờ đây, con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho con. Con cầu xin Đức Thánh Linh dẫn con bước đi trong mọi lẽ thật của Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 15:1-11, như sau:

1 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khiến cho các anh chị em biết Tin Lành mà tôi đã rao giảng cho các anh chị em; mà các anh chị em đã nhận lấy và đứng vững trong ấy.

2 Nhờ đó, các anh chị em được cứu rỗi, miễn là các anh chị em giữ lấy điều tôi đã giảng cho các anh chị em. Nếu không, thì các anh chị em đã tin cách vô ích.

Câu 1 và 2: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô muốn cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô nhớ, ông đã rao giảng Tin Lành cho họ, họ đã hiểu, đã tin nhận, và đang đứng vững trong đức tin. Nghĩa là họ vẫn tin chắc những lời rao giảng của Phao-lô. Chính nhờ đức tin vững chắc nơi Tin Lành mà họ đã được cứu. Nhưng để tiếp tục ở lại trong sự cứu rỗi thì họ phải giữ lấy điều họ tin. Tức là họ phải thể hiện đức tin thành hành động. Họ phải sống nếp sống thể hiện họ đã thật lòng ăn năn tội và tin nhận sự chết chuộc tội của Đấng Christ. Đó là nếp sống từ bỏ sự phạm tội và làm ra những sự công chính theo Lời Chúa của người đã được dựng nên mới trong Đấng Christ. Nếu không thì đức tin của họ trở thành vô ích. Vì đức tin không sinh ra việc làm là đức tin chết.

3 Vì trước hết, tôi đã trao cho các anh chị em điều mà tôi cũng đã nhận. Rằng, Đấng Christ đã chịu chết vì những tội lỗi của chúng ta, theo Thánh Kinh.

4 Rằng, Ngài đã bị chôn. Rằng, ngày thứ ba, Ngài đã sống lại, theo Thánh Kinh.

Câu 3 và 4: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô khẳng định, Tin Lành mà ông rao giảng cho con dân Chúa tại Cô-rinh-tô là điều ông nhận từ Đức Chúa Jesus Christ và trao lại cho họ. Nghĩa là không có sự thêm hay bớt trong lời rao giảng của ông. Điểm quan trọng của Tin Lành là: Đấng Christ đã chịu chết vì những tội lỗi của loài người. Sau khi đã bị chôn trong lòng đất trọn ba ngày ba đêm thì Ngài đã sống lại. Con hiểu rằng, “ngày thứ ba” tức là vào cuối của ngày thứ ba, sau khi thân thể xác thịt của Đức Chúa Jesus được chôn vào lòng đất.

Con biết có nhiều giáo hội mang danh Chúa đã dạy rằng, Đấng Christ chết vào chiều ngày Thứ Sáu và sống lại vào sáng sớm ngày Thứ Nhất. Nhưng từ chiều ngày Thứ Sáu đến sáng sớm ngày Thứ Nhất chỉ có hai đêm và một ngày. Đêm Thứ Sáu, đêm Thứ Bảy, và ngày Thứ Bảy. Trong khi chính Đấng Christ đã tiên tri rằng: “Vì như Giô-na đã ba ngày và ba đêm ở trong bụng cá lớn, thì Con Người cũng sẽ ba ngày và ba đêm ở trong lòng đất. [Giô-na 1:17]” (Ma-thi-ơ 12:40). Đáng buồn thay, khi hàng tỷ người mang danh là môn đồ của Đấng Christ vẫn kỷ niệm Thứ Sáu Thương Khó và Chủ Nhật Phục Sinh theo sự giảng dạy sai nghịch Lời Chúa của các giáo hội.

5 Rằng, Ngài đã hiện ra cho Sê-pha; rồi cho Nhóm Mười Hai.

6 Sau đó, cùng trong một lần, Ngài đã hiện ra cho hơn năm trăm anh chị em. Phần nhiều người trong số ấy vẫn còn cho tới nay, nhưng có mấy người đã ngủ rồi.

7 Kế đó, Ngài đã hiện ra cho Gia-cơ; rồi cho hết thảy các sứ đồ.

Câu 5 đến câu 7: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại các lần Đấng Christ đã hiện ra cho các môn đồ của Ngài thấy, sau khi Ngài phục sinh. Trong đó, có lần Ngài đã hiện ra cho Sê-pha, tức Sứ Đồ Phi-e-rơ. Có lần Ngài đã hiện ra cho nhóm mười hai sứ đồ mà lúc bấy giờ chỉ còn lại mười một người. Vì Sứ Đồ Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã treo cổ chết, sau khi phản nghịch Ngài. Có lần Ngài đã hiện ra cho hơn năm trăm các môn đồ của Ngài. Có lẽ đó là lần trên một ngọn núi ở xứ Ga-li-lê. Lúc Phao-lô viết thư I Cô-rinh-tô thì có nhiều người trong số năm trăm người ấy vẫn còn sống, và có một số người đã qua đời. Có lần Ngài đã hiện ra cho Gia-cơ là em trai của Ngài. Và sau cùng là Ngài đã hiện ra cho tất cả sứ đồ của Ngài, trước khi Ngài thăng thiên.

8 Sau cùng, Ngài cũng đã hiện ra cho tôi, như cho một thai sinh non.

9 Vì tôi là thấp hèn nhất trong các sứ đồ, kẻ không đáng được gọi là sứ đồ, bởi tôi đã bách hại Hội Thánh của Đức Chúa Trời.

Câu 8 và 9: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô khẳng định Đức Chúa Jesus cũng đã hiện ra với ông. Con hiểu rằng, nhóm chữ “một thai sinh non” có nghĩa là thai nhi bị phá thai hoặc thai nhi được sinh ra trước kỳ hạn; nghĩa bóng là người vô dụng hoặc người yếu đuối, không đủ năng lực. Có lẽ, Phao-lô dùng cách nói này để hàm ý, việc ông được Chúa kêu gọi làm sứ đồ là quá sớm đối với ông, vì ông không có nhiều thời gian cùng đi bên cạnh Chúa và học hỏi từ Chúa như các sứ đồ khác. Dù vậy, Chúa vẫn hiện ra cho ông, như Ngài đã hiện ra cho các sứ đồ khác, trước ông, và ban cho ông chức vụ sứ đồ.

10 Nhưng bởi ân điển của Thiên Chúa, tôi được như tôi ngày nay; và ân điển của Ngài trên tôi đã không vô ích. Trái lại, tôi đã lao nhọc nhiều hơn hết thảy họ; nhưng chẳng phải tôi mà là ân điển của Đức Chúa Trời đã ở với tôi.

11 Vậy nên, dù là tôi, dù là họ, chúng tôi giảng dạy như vậy và các anh chị em đã tin như vậy.

Câu 10 và 11: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nhận biết rõ, những gì ông có và thành đạt là bởi ân điển của Thiên Chúa. Ân điển ấy đã không trở nên vô ích khi được ban cho ông. Vì ông biết hết lòng tận dụng ân điển ấy để phụng sự Thiên Chúa cách có kết quả. Phao-lô nói lên một thực tế là ông đã lao nhọc trong sự phụng sự Thiên Chúa hơn tất cả các sứ đồ khác chứ không phải ông nói lời khoe khoang. Phao-lô nói ra điều ấy để chứng minh sự tác động của ân điển từ Đức Chúa Trời trên ông. Chính ân điển của Đức Chúa Trời đã khiến cho ông xứng đáng là một sứ đồ của Đấng Christ. Vì thế, sự giảng dạy của Phao-lô không khác sự giảng dạy của các sứ đồ khác, đều là lẽ thật và được giảng dạy trong thẩm quyền, trong năng lực đến từ Thiên Chúa, và trong danh của Đấng Christ.

Thưa Cha, con cảm tạ Cha về bài học hôm nay. Xin Cha giúp cho con và những người chăn, những trưởng lão, những người rao giảng Tin Lành luôn hết lòng làm tròn phận sự được giao phó. Nhất là luôn rao giảng đúng theo lẽ thật của Lời Chúa. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy
31/05/2023