Timothy: I Cô-rinh-tô 11:2-16

8,628 views

Timothy: I Cô-rinh-tô 11:2-16
Sự Trùm Đầu của Phụ Nữ

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con luôn vui thỏa trong tình yêu và ân điển của Ngài. Lòng con luôn vui thỏa trong sự suy ngẫm Lời Hằng Sống của Thiên Chúa. Vì càng suy ngẫm bao nhiêu thì con càng hiểu được sự nhất quán và hợp lý của Thánh Kinh, cùng thấy được những sự dạy dỗ của Thánh Kinh hợp với tri thức về đạo đức trong thần trí mà Cha đã ban cho con. Con cảm tạ Cha đã nuôi con mỗi ngày bằng thức ăn thuộc thể lẫn thức ăn thuộc linh. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức mới cho con và cất hẳn cơn ê ẩm vẫn còn nơi xương hàm con. Con cầu xin Đức Thánh Linh giảng dạy lẽ thật của Lời Chúa cho con. Con cảm tạ Đấng Christ và Đức Thánh Linh.

Giờ đây, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về I Cô-rinh-tô 11:2-16, như sau:

2 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Tôi khen các anh chị em, vì các anh chị em nhớ đến tôi trong mọi dịp, và giữ gìn những lời giáo huấn tôi đã trao cho các anh chị em.

Câu 2: Dù Hội Thánh tại Cô-rinh-tô còn non yếu trong Chúa và bị các giáo sư giả cùng những con dân Chúa còn sống theo xác thịt phá rối, nhưng Chúa đã dùng Phao-lô khuyên bảo, dạy dỗ họ, ngay cả khi ông không ở bên cạnh họ. Con hiểu rằng, trước thư này, Phao-lô cũng đã có viết một thư khác cho họ. Theo ý trong câu 2 thì con dân Chúa tại Cô-rinh-tô biết nhớ đến Phao-lô và vâng theo mọi sự dạy dỗ của ông. Những lời giáo huấn Phao-lô đã trao cho họ bao gồm những lời ông trực tiếp giảng dạy cho họ suốt 18 tháng cùng các lời trong thư ông viết cho họ. Phao-lô dùng động từ “trao” hàm ý, những gì ông giảng dạy cho họ là do ông nhận được từ Đấng Christ và ông trao lại cho họ.

3 Dù vậy, tôi muốn các anh chị em biết rằng, đầu của mỗi đàn ông là Đấng Christ; đầu của đàn bà là người đàn ông; và đầu của Đấng Christ là Đức Chúa Trời.

Câu 3: Phao-lô dạy cho con dân Chúa biết về trật tự của sự cầm quyền trong gia đình và Hội Thánh. Chữ “đầu” trong câu này chỉ về sự cầm quyền. Đức Chúa Trời cầm quyền trên Đấng Christ. Đấng Christ cầm quyền trên mỗi người đàn ông. Đàn ông cầm quyền trên đàn bà. Con hiểu rằng, sự kiện Đức Chúa Trời cầm quyền trên Đấng Christ là Đức Chúa Trời cầm quyền trên thân vị loài người của Ngài. Về thân vị Thiên Chúa thì Đấng Christ bình đẳng, bình quyền với Đức Chúa Trời và Đấng Thần Linh.

Người nam dưới 20 tuổi thì ở dưới quyền của cha mẹ hoặc người giám hộ. Người nam từ 20 tuổi trở lên thì trực tiếp ở dưới quyền Đấng Christ. Người nữ độc thân thì ở dưới quyền cha, người nữ có chồng thì ở dưới quyền chồng. Nếu không có cha hay chồng thì ở dưới quyền các trưởng lão trong Hội Thánh.

4 Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình.

5 Nhưng đàn bà nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà đầu không được trùm lại, thì làm nhục đầu mình. Vì như vậy cũng giống như nàng đã bị cạo đầu.

6 Nếu người đàn bà không trùm đầu thì cũng hãy hớt tóc đi. Nhưng nếu sự hớt tóc hoặc cạo đầu là xấu hổ cho đàn bà thì hãy trùm đầu lại.

7 Đàn ông thật không nên trùm đầu; vì người là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Còn đàn bà là sự vinh quang của đàn ông.

8 Vì đàn ông không ra từ đàn bà mà đàn bà ra từ đàn ông.

9 Cũng không phải đàn ông được tạo ra cho người đàn bà mà đàn bà được tạo ra cho người đàn ông.

10 Bởi đó, người đàn bà phải có dấu hiệu của sự vâng phục thẩm quyền ở trên đầu, vì cớ các thiên sứ.

Câu 4 đến câu 10: Phao-lô nói lên quy định về sự khi đàn ông cầu nguyện hoặc nói tiên tri trong sự nhóm hiệp của Hội Thánh thì không được trùm đầu. Nhưng đàn bà thì phải trùm đầu. Lý do đàn ông không trùm đầu là vì đàn ông là hình ảnh và sự vinh quang của Thiên Chúa. Lý do đàn bà phải trùm đầu là vì đàn bà được dựng nên từ đàn ông, là sự vinh quang của đàn ông. Sự trùm đầu của đàn bà thể hiện sự vâng phục quyền cai trị của đàn ông trên đàn bà. Đó là sự sắp xếp trật tự của Thiên Chúa cho loài người.

Cầu nguyện” là thưa chuyện với Thiên Chúa. Cầu nguyện bao gồm lời tôn vinh, lời cảm tạ, lời xưng tội, lời cầu xin, lời cầu hỏi, lời cầu thay, và lời tâm tình. “Nói tiên tri” là nói ra những lời đến từ Thiên Chúa. Có hai hình thức nói tiên tri. Một là nói ra những gì được Chúa phán dạy trực tiếp. Có thể là nói về một biến cố sẽ xảy ra, có liên quan đến con dân Chúa. Có thể là nói lời cáo trách tội lỗi, kêu gọi kẻ có tội ăn năn. Hai là bởi sự tác động của Chúa mà rao giảng Lời Chúa như đã được ghi chép trong Thánh Kinh, hoặc làm chứng về những sự Chúa làm trong đời sống của con dân Chúa. Trong Hội Thánh ai cũng có quyền cầu nguyện và nói tiên tri, không phân biệt phái tính, tuổi tác, giai cấp, như lời đã dạy trong I Cô-rinh-tô 14:26.

Nhiều hình vẽ được gọi là “hình của Đức Chúa Jesus” đã vẽ Đức Chúa Jesus trùm khăn trên đầu trong khi đang giảng Lời Chúa. Đó là sự sỉ nhục Đức Chúa Jesus. Vì câu 4 nói rõ: “Đàn ông nào cầu nguyện hoặc nói tiên tri mà có đầu bị trùm lại, thì làm nhục đầu mình”.

Câu 10 cho thấy việc đàn bà trùm đầu khi cầu nguyện và nói tiên tri không phải chỉ là một thói quen theo phong tục mà là điều phải làm. Nếu không làm là không vâng phục. Thái độ không vâng phục đó sẽ xúc phạm các thiên sứ có mặt với Chúa trong các buổi nhóm của Hội Thánh.

11 Nhưng trong Chúa chẳng phải đàn ông không cần đàn bà, cũng chẳng phải đàn bà không cần đàn ông.

12 Vì, như người đàn bà ra từ người đàn ông, thì người đàn ông cũng bởi người đàn bà, và hết thảy đều ra từ Đức Chúa Trời.

Câu 11 và 12: Mặc dù Thiên Chúa giao cho đàn ông quyền cai trị đàn bà nhưng về nhân phẩm thì đàn ông và đàn bà ngang nhau. Cả hai cùng được dựng nên bởi Thiên Chúa. Dù ban đầu đàn bà được Thiên Chúa làm ra từ đàn ông nhưng sau đó thì đàn ông lại được sinh ra bởi đàn bà. Trong gia đình, Chúa trao quyền cai trị cho người chồng, người cha, người anh. Trong Hội Thánh, Chúa trao quyền cai trị cho các trưởng lão. Trong xã hội, Chúa trao quyền cai trị cho các viên chức chính quyền. Vì thế, không có sự bình quyền trong sự cai trị. Nhưng trước Chúa mỗi người có giá trị ngang nhau. Đó là sự bình đẳng.

13 Hãy phán xét trong chính các anh chị em: Đàn bà cầu nguyện Đức Chúa Trời mà không trùm đầu, thì phải lẽ chăng?

Câu 13: Phao-lô kêu gọi con dân Chúa xem xét để thấy rằng, đàn bà cầu nguyện mà không trùm đầu là không phải lẽ. Dù trong câu này Phao-lô không nhắc đến sự nói tiên tri, tức nói Lời Chúa, nhưng lời dạy chung là đàn bà phải trùm đầu khi cầu nguyện và nói tiên tri.

14 Chẳng phải chính lẽ tự nhiên dạy cho các anh chị em rằng, nếu đàn ông có tóc dài thì là sự hổ thẹn cho người ấy sao?

Câu 14: Lẽ tự nhiên chính là sự tri thức đến từ Thiên Chúa, không qua học tập hay kinh nghiệm. Nếu ai không có sự nhận thức, đàn ông để tóc dài là sự hổ thẹn, thì tâm thức của người ấy đã chai lì. Có một trường hợp ngoại lệ đàn ông phải để tóc dài, đó là trường hợp người hứa nguyện Na-xi-rê thì không được cắt tóc trong suốt thời gian hứa nguyện. Trong lịch sử gần hai ngàn năm qua của Hội Thánh, ma quỷ đã tinh ranh, đưa vào Hội Thánh những hình vẽ của một người đàn ông để tóc dài, gọi là “hình của Đức Chúa Jesus”. Ma quỷ đã dùng hình người đàn ông tóc dài và trùm đầu trong khi giảng Thánh Kinh để sỉ nhục Chúa và hàng triệu con dân Chúa lại ưa thích, gọi những hình ấy là hình Chúa của mình, tốn kém tiền bạc mua về, treo trong nhà và trong các nơi nhóm hiệp.

15 Nhưng, nếu đàn bà có tóc dài thì là sự vinh quang cho nàng. Vì mái tóc được ban cho nàng để làm khăn che.

Câu 15: Mái tóc dài của người đàn bà là nét đẹp tự nhiên Chúa ban cho. Mái tóc ấy được xem là khăn che đầu để làm đẹp. Nhưng người đàn bà cần có khăn che trên mái tóc dài ấy, mỗi khi cầu nguyện và nói tiên tri, để tỏ lòng vâng phục quyền Chúa đặt để trên mình. Khăn che làm đẹp và khăn che thể hiện sự vâng phục là khác nhau.

16 Và nếu có ai dường như ưa thích tranh cãi thì chúng tôi cũng như các Hội Thánh của Đức Chúa Trời không có thói quen ấy.

Câu 16: Những điều Phao-lô trình bày trong phân đoạn này đã rất rõ ràng, và ông không cho phép ai tranh cãi. Điều đã được khẳng định rõ ràng thì không ai được phép tranh cãi. Hội Thánh của Đức Chúa Trời không dự phần vào việc tranh cãi những gì đã được khẳng định bởi Lời Chúa.

Lời Chúa khẳng định: Đàn ông cầm quyền trên đàn bà. Đàn ông không trùm đầu trong khi cầu nguyện và nói tiên tri. Đàn ông để tóc dài là sự xấu hổ. Đàn bà được phép cầu nguyện và nói tiên tri. Đàn bà dù có mái tóc dài làm đẹp nhưng khi cầu nguyện và nói tiên tri thì phải trùm đầu để thể hiện lòng vâng phục quyền Chúa đặt để trên mình. Sự đàn bà trùm đầu trong khi cầu nguyện và nói tiên tri còn là để thể hiện lòng tôn trọng các thiên sứ.

Thưa Cha, xin Cha giúp con dân Chúa khắp nơi hiểu rõ lẽ thật này để sự thờ phượng Cha của các chị em là sự thờ phượng trong lẽ thật. Nghĩa là các chị em biết và vui lòng trùm đầu trong khi cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa. Xin Cha cũng giúp con dân Chúa khắp nơi thấy rõ sự quỷ quyệt của ma quỷ mà dẹp bỏ tất cả các hình vẽ người đàn ông tóc dài và trùm đầu khi giảng Thánh Kinh được gọi là “hình Chúa”. Con cảm tạ Cha!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy
17/05/2023