Timothy: Ê-phê-sô 4:25-32

8,545 views

Timothy: Ê-phê-sô 4:25-32
Con Dân Chúa Từ Bỏ Nếp Sống Cũ, Sống Nếp Sống Mới – Phần 2

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Đời sống của loài người thật là nhiều lo âu, muộn phiền, và đau đớn. Tất cả cũng chỉ vì hậu quả của tội lỗi, tức là sự không vâng theo các điều răn của Thiên Chúa. Điều đó ai cũng có thể nhận biết được, nếu bình tâm so sánh từng việc làm của mình và của người khác với các điều răn của Thiên Chúa. Việc làm nào không vi phạm các điều răn thì đem lại sự bình an, vui thỏa phước hạnh. Việc làm nào vi phạm các điều răn thì đem lại đau khổ. Điều đáng buồn là có nhiều người xưng nhận mình là con dân của Thiên Chúa nhưng nếp sống thì không khác với người không tin Chúa. Có khi còn tệ hại hơn, làm ra những điều mà chính người không tin Chúa cũng chê trách. Mỗi ngày, con đều mong ngóng Đấng Christ đến, đem Hội Thánh vào thiên đàng, để Kỳ Tận Thế sớm xảy ra, và Vương Quốc Ngàn Năm sớm được thành lập. Con mong chờ được kinh nghiệm sự loài người được sống thanh bình, an lạc, tràn đầy phước hạnh của Thiên Chúa trong thời kỳ Vương Quốc Ngàn Năm, chuẩn bị dân số cho Vương Quốc Đời Đời.

Con cầu xin Cha giữ cho con được nên thánh trọn vẹn không chỗ trách được. Con cầu xin Đấng Christ thêm sức cho thân thể xác thịt của con. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban sự khôn sáng và sự thông sáng trong thần trí con. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thưa Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về Ê-phê-sô 4:25-32, như sau:

25 Như vậy, mỗi người trong các anh chị em hãy chừa sự nói dối. Hãy nói thật với người lân cận mình, vì chúng ta là các chi thể của lẫn nhau.

Câu 25: Con hiểu rằng, con dân Chúa là người đã được dựng nên mới trong Đấng Christ nên phải từ bỏ những tính xấu của con người cũ tội lỗi. Trong đó, sự nói dối và sự hành xử cách gian trá là đứng hàng đầu. Mỗi ngày, người ta luôn dùng sự nói dối và làm ra những sự gian trá để thỏa mãn sự kiêu ngạo, tìm kiếm hư danh; để trục lợi; và để hãm hại kẻ thù.

Không ai có thể từ bỏ sự nói dối cho tới khi thật sự được dựng nên mới trong Đấng Christ. Vì người được dựng nên mới sống bằng thánh linh, tức là sức sống được ban cho từ Thiên Chúa. Lời khuyên của Phao-lô hàm ý, một số con dân Chúa là những người đã thật lòng tin Chúa nhưng vẫn chưa từ bỏ sự nói dối. Người được dựng nên mới không phải là người không còn khả năng phạm tội mà là người đã được Đức Chúa Trời tha thứ sự phạm tội, được Đấng Christ cất đi bản tính thích phạm tội, được Đức Thánh Linh ban cho năng lực của Thiên Chúa để sống nếp sống mới không phạm tội. Nhưng người ấy phải tự mình quyết định không phạm tội, dùng sức Chúa ban để chống trả mọi tính xấu của con người cũ và mọi sự cám dỗ.

Con dân Chúa cần nói thật với mọi người mình tiếp xúc, dù là người tin Chúa hay không tin Chúa. Vì mỗi người là một chi thể trong loài người, đều ra từ tổ phụ của loài người là A-đam. Sự sống của mỗi người có liên quan đến những người khác và ngược lại. Nói dối với người khác là xúc phạm và làm thiệt hại họ, là phạm vào mệnh lệnh của Chúa: Hãy yêu người lân cận như chính mình và hãy làm cho người khác những gì mình muốn người khác làm cho mình.

26 Khi các anh chị em giận thì đừng phạm tội. Chớ để mặt trời lặn trên cơn giận của các anh chị em.

Câu 26: Con hiểu rằng, sự giận có thể là sự giận công chính khi thấy lẽ phải bị xúc phạm, như Đức Chúa Jesus nổi giận khi người ta biến Đền Thờ Thiên Chúa thành chỗ mua bán. Hoặc sự giận có thể là sự giận không công chính, như khi nổi giận vì lòng kiêu ngạo hoặc vì lòng tự ái không đúng. Cho dù là sự giận công chính, như khi bị đối xử bất công, bị lường gạt thì con dân Chúa cũng không kéo dài cơn giận. Một ngày mới bắt đầu ngay sau khi mặt trời lặn. Điều đó có nghĩa là con dân Chúa không được kéo dài cơn giận cho tới ngày hôm sau. Cho dù vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng thì con dân Chúa cũng nên hết giận, sẵn lòng tha thứ cho người xúc phạm hoặc làm hại mình. Điều nên làm là khi cơn giận nổi lên thì lập tức đến với Chúa, cảm tạ Chúa đã cho phép sự việc xảy ra, xin Chúa giúp mình bình tĩnh và hướng dẫn mình cách thức giải quyết vấn đề. Có như vậy mới có thể hết giận và không phạm tội trong khi giận. Chắc chắn là mỗi khi mình có thể dâng lời cảm tạ Chúa đã cho phép sự việc xảy ra thì cơn giận sẽ không còn. Lời Chúa dạy con dân Chúa hãy cầu nguyện cho những kẻ sỉ nhục họ và bách hại họ. Khi con dân Chúa có thể cầu nguyện cho kẻ thù thì sự tức giận sẽ không còn, nhưng lòng thương xót sẽ nổi lên.

Thưa Cha, mỗi khi con xem tin tức thấy những sự tội lỗi, bất công, con cảm thấy bực tức và mong rằng, những kẻ xấu phải bị trừng trị đích đáng. Nhưng giờ đây, con hiểu rằng, thay vì mong sự dữ xảy ra cho họ, con nên thương xót và dâng lời cầu thay cho họ lẫn cho nạn nhân của họ.

27 Đừng nhường chỗ cho Ma Quỷ.

Câu 27: Con hiểu rằng, sự giận dễ khiến người ta phạm tội, vì muốn trả thù, trong khi sự trả thù thuộc về Thiên Chúa. Mỗi khi con dân Chúa phạm tội là nhường chỗ cho Ma Quỷ. Danh từ “Ma Quỷ” được dùng với hình thức số ít, có mạo từ xác định nên con hiểu được dùng để chỉ Sa-tan. Khi con dân Chúa phạm tội là tự mình mời Sa-tan đến thông công với mình, bởi đó, Sa-tan được tự do gieo rắc những ý tưởng sai nghịch Lời Chúa vào tâm trí người phạm tội, mặt khác, Sa-tan kiện cáo người phạm tội trước Chúa để ngăn cản sự bảo vệ của Chúa đối với người ấy. Nói cách khác, khi con dân Chúa phạm tội thì đương nhiên rơi vào tay của Sa-tan cho tới khi thật lòng ăn năn, xưng tội với Chúa và xin lỗi người mình có lỗi với. Cho tới khi ấy, họ phải một mình chống trả sự xúi giục và cám dỗ của Sa-tan và các tà linh do Sa-tan sai khiến.

28 Kẻ trộm cắp chớ trộm cắp nữa, nhưng thà khó nhọc, làm việc lương thiện với đôi tay, để có mà giúp cho người thiếu thốn.

Câu 28: Con hiểu rằng, sự trộm cắp có thể xảy ra dưới nhiều hình thức, từ chỗ lén lút lấy đi tiền bạc, đồ vật của người khác cho tới gian dối trong sự mua bán, biếng nhác trong sự làm công, và thậm chí mạo danh người khác. Kẻ trộm cắp luôn lấy đi một điều gì đó từ người khác một cách bất chính. Con dân Chúa không thể trộm cắp nhưng phải siêng năng làm việc kiếm sống cách lương thiện. Sự lương thiện là theo tiêu chuẩn của Chúa, không theo tiêu chuẩn của loài người. Vì có nhiều việc làm được luật pháp quốc gia công nhận, xã hội công nhận nhưng nghịch lại các điều răn của Thiên Chúa. Mục đích của sự làm việc không phải chỉ để nuôi sống bản thân và gia đình, mà là còn để có phương tiện cứu giúp những người cần được cứu giúp.

29 Chớ có lời trò chuyện hư xấu nào ra từ miệng của các anh chị em, nhưng là lời lành có ích cho sự gây dựng và mang ơn đến cho những người nghe.

Câu 29: Con hiểu rằng, “lời trò chuyện” là những lời nói ra trong sự giao tiếp hằng ngày với mọi người. “Lời trò chuyện hư xấu” là bất cứ lời nào không yêu thương, không thánh sạch, không công chính. Đó là những lời dối trá, độc ác, mắng chửi, nguyền rủa, thô tục, hung dữ, dọa nạt, vu khống, ganh ghét, than thân trách phận, giả bộ tầm phào, và kể cả kêu Trời vô cớ. Lời nói của con dân Chúa phải chân thật, dịu dàng, hòa nhã, thể hiện tình yêu, sự công chính, và sự thánh khiết của Thiên Chúa, đem lại ích lợi và gây dựng người nghe. Lời Chúa dạy con dân Chúa làm bất cứ điều gì cũng phải vì sự vinh quang của Thiên Chúa. Vì thế, lời trò chuyện nào không vì sự vinh quang của Thiên Chúa thì con dân Chúa không nên nói.

30 Chớ làm buồn Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì trong Ngài các anh chị em được ấn chứng cho đến ngày cứu chuộc.

Câu 30: Con hiểu rằng, Đức Thánh Linh được Cha ban cho mỗi người tin nhận ơn cứu rỗi của Ngài. Đức Thánh Linh ngự trong thân thể của con dân Ngài để an ủi, cầu thay, dạy dỗ, dẫn dắt, cáo trách, làm chứng, và ban ân tứ cho họ, giúp họ sống đắc thắng trong nếp sống mới. Sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong con dân Chúa chính là sự ấn chứng họ đã thuộc về Ngài. Trong ngày Đấng Christ đến, thân thể xác thịt của họ sẽ được cứu chuộc bởi chính năng lực của Đức Thánh Linh. Người cố ý phạm tội hoặc lỡ phạm tội mà không ăn năn là người làm buồn Đức Thánh Linh. Nếu họ không ăn năn kịp lúc họ sẽ bị trật phần ân điển. Vì khi con dân Chúa cố ý sống trong tội là cố ý giày đạp Đấng Christ, sỉ nhục Đấng Thần Linh, tự cắt mình ra khỏi sự cứu rỗi (Hê-bơ-rơ 10:26-31).

31 Hãy đem xa khỏi các anh chị em những sự: cay đắng, giận, thịnh nộ, than van, phạm thượng, cùng mọi điều độc ác.

Câu 31: Con hiểu rằng, mặc dù linh hồn và tâm thần của mỗi con dân Chúa đã được dựng nên mới nhưng thân thể xác thịt thì chưa. Vì thế, trong xác thịt vẫn còn có những tính xấu và những sự ham muốn bất chính. Con dân Chúa phải theo gương của Sứ Đồ Phao-lô, tập cai trị thân thể xác thịt của mình, kỷ luật nó, bắt nó phải phục (I Cô-rinh-tô 9:27; II Ti-mô-thê 1:7). Trong danh của Đức Chúa Jesus Christ và bởi sức toàn năng của Thiên Chúa, con dân Chúa có thể đem xa khỏi mình những thói xấu và những sự phạm tội.

32 Hãy ở với nhau cách nhân từ, dịu dàng, thương xót. Hãy tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ cho các anh chị em trong Đấng Christ vậy.

Câu 32: Con hiểu rằng, lời kêu gọi trong câu này không phải chỉ nói về cách con dân Chúa đối với anh chị em cùng Cha mà là đối với tất cả mọi người. Con dân Chúa có bổn phận yêu người khác như chính mình nên phải cư xử với mọi người bằng lòng tốt, với sự hòa nhã, cảm thông, thương xót, và sẵn lòng tha thứ. Hình phạt tất cả tội lỗi của loài người đã được Đức Chúa Jesus Christ gánh thay trên thập tự giá, và Đức Chúa Trời đã tha thứ mọi tội lỗi của mỗi người, cho dù là nhiều người không tin nhận lẽ thật ấy. Chính vì vậy mà con dân Chúa cũng phải tha thứ cho những kẻ xúc phạm mình, làm hại mình, vì hình phạt cho các việc làm ấy đã được chất trên Đấng Christ. Nếu con dân Chúa không tha thứ cho những ai xúc phạm mình, làm hại mình thì tất cả những sự mình xúc phạm người khác, làm hại người khác cũng sẽ không được tha thứ.

Thưa Cha, con cảm tạ Cha về bài học này. Xin Cha giúp cho mỗi con dân của Ngài luôn sống yêu thương, thánh khiết, và công chính, hoàn toàn làm chủ con người cũ, sẵn lòng tha thứ kẻ làm hại mình. Con cảm tạ Cha. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Timothy