Priscilla: Ga-la-ti 4:21-31

9,175 views

Priscilla: Ga-la-ti 4:21-31
Hai Giao Ước và Hai Thành Giê-ru-sa-lem

Kính lạy Đức Chúa Trời là Cha Yêu Thương của con. Con kính dâng Cha lời tôn vinh và cảm tạ của con. Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng và Cha ở trên trời của con. Con cảm tạ Cha về sự yêu thương và sự thành tín của Ngài đối với con. Ngài vẫn chăm sóc, chu cấp nhu cầu vật chất cho gia đình con trong cuộc sống và nuôi dưỡng con về phần thuộc linh bằng Lời Hằng Sống. Con cầu xin Đức Thánh Linh ban cho con được khôn sáng trong khi con học Lời của Ngài. Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Lạy Cha, con xin trình bày sự suy ngẫm của con về Ga-la-ti 4:21-31, dạy về hai giao ước và hai thành Giê-ru-sa-lem.

21 Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?

Câu 21: Con hiểu rằng, con dân Chúa tại Ga-la-ti đã không còn vâng theo những lời giảng dạy chân thật của Sứ Đồ Phao-lô, mà họ tin theo những lời rao giảng tà giáo của các giáo sư giả. Vì thế, ông hỏi họ rằng: “Hãy nói cho tôi, các anh chị em ưa phục dưới luật pháp, không nghe luật pháp sao?” Trong câu hỏi, Sứ Đồ Phao-lô hàm ý rằng, họ là những người nói về luật pháp, sốt sắng vâng giữ luật pháp để được cứu rỗi, nhưng chính họ lại không hiểu ý nghĩa tiêu biểu của các nghi thức hình bóng trong luật pháp. Và ông bắt đầu giảng giải cho họ.

22 Vì có chép rằng, Áp-ra-ham có hai con trai: một là con của người nữ nô lệ, một là con của người nữ tự do. [Sáng Thế Ký 16:15]

23 Nhưng thực tế, con của người nữ nô lệ sinh ra theo xác thịt, con của người nữ tự do sinh ra theo lời hứa.

Câu 22 và 23: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nhắc lại câu chuyện Áp-ra-ham có hai con trai. Đứa con thứ nhất là Ích-ma-ên, do ông ăn ở với A-ga người tớ gái của vợ ông. Đó là đứa con theo ý muốn của xác thịt. Đứa con thứ nhì là I-sác, do vợ của ông là bà Sa-ra sinh ra. Đó là đứa con mà Đức Chúa Trời đã hứa sẽ ban cho hai vợ chồng Áp-ra-ham, để qua con đó, dòng dõi của ông sẽ thành một dân lớn và muôn dân trên đất sẽ được hưởng phước trong dòng dõi của ông.

24 Các sự đó có một nghĩa bóng. Thực tế, chúng là hai giao ước. Một là tại Núi Si-na-i, sinh con ra để làm nô lệ, ấy là A-ga.

25 Vì A-ga ấy là Núi Si-na-i, trong xứ A-ra-bi, tương ứng với thành Giê-ru-sa-lem bây giờ, thành đó với con cái mình đều làm nô lệ.

Câu 24 và 25: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nhắc về sự ra đời của Ích-ma-ên và I-sác làm hình bóng cho hai giao ước được gọi là: Cựu Ước và Tân Ước. Cựu Ước hay Giao Ước Cũ do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân I-sơ-ra-ên tại Núi Si-na-i. Người trung bảo của giao ước là Môi-se. Cựu Ước bao gồm mười lời phán của Đức Chúa Trời, được gọi là Mười Điều Răn. Trong Giao Ước Cũ, Đức Chúa Trời hứa ban phước cho những ai giữ trọn các điều răn và luật pháp của Ngài, hình phạt cách nghiêm khắc những ai vi phạm chúng. Nhưng loài người khó có thể vâng giữ trọn vẹn các điều răn và luật pháp của Thiên Chúa. Vì thân thể xác thịt của loài người làm nô lệ cho tội lỗi, không có năng lực để chống trả sự sai khiến của nó. Vì thế, Thiên Chúa ban ân điển giới hạn cho tội nhân có cơ hội được tha thứ bằng cách dâng sinh tế làm của lễ chuộc tội, nhưng có nhiều tội vẫn bị lên án chết.

Tân Ước hay Giao Ước Mới do Đức Chúa Trời lập ra với loài người qua dân I-sơ-ra-ên, tại đồi Gô-gô-tha, xứ Ca-na-an. Người trung bảo của giao ước là Đức Chúa Jesus Christ. Giao Ước Mới bao gồm Giao Ước Cũ và trong Giao Ước Mới, loài người chỉ cần thật lòng ăn năn tội và hoàn toàn tin nhận sự chết chuộc tội của Đức Chúa Jesus Christ, thì được tha tội, được ban cho năng lực để đắc thắng tội lỗi. Vì thế, loài người được tự do khỏi tội lỗi và được tự do đối với luật pháp.

Thành Giê-ru-sa-lem trên đất tiêu biểu cho dân I-sơ-ra-ên phần xác thịt. Ngày nay, những người I-sơ-ra-ên còn giữ đức tin nơi Thiên Chúa, nhưng không tiếp nhận Giao Ước Mới, thì họ vẫn còn nô lệ cho tội lỗi và luật pháp.

26 Nhưng thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao là tự do, và ấy là mẹ của tất cả chúng ta.

Câu 26: Con hiểu rằng, thành Giê-ru-sa-lem ở trên cao tức là thiên đàng, nơi ngự của Thiên Chúa, trong tầng trời thứ ba. Giê-ru-sa-lem ở trên cao làm hình bóng cho Hội Thánh, không phân biệt dân tộc nào.

27 Vì có lời chép: Hãy vui mừng! Ngươi là kẻ son sẻ, chẳng sinh nở. Hãy vỡ tiếng reo! Ngươi là kẻ chẳng từng chịu cơn đau sinh nở. Vì người bị bỏ rơi có đông con cái hơn người có chồng. [Ê-sai 54:1]

Câu 27: Con hiểu rằng, Sa-ra, tưởng chừng chẳng thể sinh con, nhưng vào lúc 91 tuổi đã sinh ra I-sác. Sứ Đồ Phao-lô ví sự sinh con của Sa-ra như sự dân I-sơ-ra-ên sẽ có nhiều con cháu của đức tin qua Đức Chúa Jesus Christ.

28 Hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta là con của lời hứa cũng như I-sác.

Câu 28: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nhấn mạnh với con dân Chúa tại Ga-la-ti, tất cả những ai tin nhận Tin Lành đều là con cái của lời hứa như bản thân ông. Đức Chúa Trời hứa sẽ ban cho Áp-ra-ham con cháu đông đầy, không chỉ về mặt huyết thống mà còn về mặt đức tin. Con dân Chúa trong Hội Thánh là con của lời hứa vì Đức Chúa Trời hứa sẽ nhận họ làm những con trai và những con gái của Ngài.

29 Nhưng, như lúc bấy giờ, kẻ sinh bởi xác thịt bách hại người sinh bởi Đấng Thần Linh, thì hiện nay cũng vậy.

30 Nhưng Thánh Kinh nói gì? Hãy đuổi người nữ nô lệ và con trai nó; vì con trai của người nữ nô lệ sẽ không được kế tự với con trai của người nữ tự do.

Câu 29 và 30: Con hiểu rằng, Ích-ma-ên được sinh ra bởi ý muốn của loài người, bởi sức riêng của loài người, nên gọi là kẻ sinh bởi xác thịt. I-sác được sinh ra bởi ý muốn của Thiên Chúa. Trong ngày Áp-ra-ham bày tiệc mừng I-sác thôi bú, thì Ích-ma-ên chế giễu I-sác. Sứ Đồ Phao-lô gọi đó là sự Ích-ma-ên bách hại I-sác. Vì vậy mà Sa-ra đuổi A-ga và Ích-ma-ên ra khỏi nhà, họ không được hưởng sản nghiệp từ Áp-ra-ham. Ngày nay, những người sống theo xác thịt bách hại những người sống theo thần trí, vì những người sống theo thần trí là chỉ sống theo ý muốn của Thiên Chúa, theo lời dạy trong Thánh Kinh.

31 Vậy nên, hỡi các anh chị em cùng Cha! Chúng ta chẳng phải là con cái của người nữ nô lệ, mà là của người nữ tự do.

Câu 31: Con hiểu rằng, Sứ Đồ Phao-lô nhấn mạnh với con dân Chúa tại Ga-la-ti, họ là những người tự do trong Đấng Christ, họ không còn nô lệ cho tội lỗi hoặc luật pháp. Ông và họ đều là anh chị em cùng một Cha ở trên trời, cùng được đồng trị với Đấng Christ, cùng được kết hiệp với Ngài, và cùng dự phần trong thành thánh Giê-ru-sa-lem ở trên trời.

Lạy Cha, con cảm tạ ơn Cha về sự cứu rỗi Cha ban cho con. Con được tự do trong Đấng Christ, thoát khỏi sự nô lệ cho tội lỗi, được làm con cái của Ngài và được hưởng phước thuộc về dòng dõi của Áp-ra-ham. Nguyện mọi vinh quang đều thuộc về Ba Ngôi Thiên Chúa. A-men!

Trong ân điển của Đức Chúa Jesus Christ.

Huỳnh Christian Priscilla